เทศบาลนครขอนแก่นมอบพระไม้ให้ผู้ทำคุณประโยชน์สังคม   


4 ธันวาคม 58 19:21:21

 

เทศบาลนครขอนแก่น มอบพระไม้มงคลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ ประจำปี 2558 นับตั้งแต่คณะกงสุลใหญ่ฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน หนึ่งในกิจกรรมบุญคูนเมือง สมโภชน์หลักเมืองขอนแก่น
       
       วันนี้ (4ธ.ค.58) ที่ห้องประชุมนครเป็งจาล เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานมอบพระไม้มงคล เนื่องในงานบุญคูนเมือง เป็นการแสดงความขอบคุณให้กับบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมและจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2558 โดยมีคณะกงสุลใหญ่ที่มีถิ่นพำนักในเขต จ.ขอนแก่น , ผู้นำชุมชน , หัวหน้าส่วนราชการ รวมไปถึงสื่อมวลชน ร่วมรับมอบพระไม้มงคล รวมกว่า 200 คน
       
       นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การมอบพระไม้มงคล นำบุญใส่ใจ สลักไม้ค้ำคูน เป็นกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเทศลบาลนครขอนแก่น กำหนดจัดงานบุญคูนเมืองต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2550 เพื่อเฉลิมฉลองสมโภชศาลหลักเมืองขอนแก่น และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยในปีนี้เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคลของชาวขอนแก่น ดร.พระเทพกิตติรังษี (ทองสา วรภาโภ) เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ได้ร่วมบริกรรมคาถาพร้อมทั้งเข้ารับพระไม้มงคลด้วยตัวเอง
       
       เทศบาลนครขอนแก่นได้มอบพระไม้ให้กับบุคคล , หน่วยงาน , องค์กรที่ทำคุณประโยชน์กับสังคมและให้การสนับสนุนเทศบาลมาโดยตลอด มีผู้เข้ารับพระไม้จำนวนกว่า 200 คน ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความอิ่มบุญ ความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยเฉพาะคณะฑูตานุทูต รวมไปถึงคณะกงสลุใหญ่ฯ จากประเทศต่างๆที่มีถิ่นพำนักใน จ.ขอนแก่น เดินทางมารับมอบพระไม้ ซึ่งสื่อถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ให้นานาประเทศทั่วโลกได้รับทราบถึงวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของคนขอนแก่นและคนอีสานในงานบุญใหญ่ประจำปีด้วย
       

 

       โครงการ “นำบุญใส่ใจ สลักได้ค้ำคูน แกะสลักพระไม้ สู่อัตลักษณ์ของเมืองขอนแก่น” เป็นการหลอมรวมความเชื่อ ความศรัทธา ให้เกิดความรักตามแนวทางของพระพุทธศาสนา สร้างอัตลักษณ์ของเมืองสู่ฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมร่วมสมัย ด้วยการแกะสลักพระพุทธรูป จากไม้มงคลที่มีอยู่ในท้องถิ่น ประกอบด้วย ไม้คูน ไม้มะขาม จำนวน 84,000 องค์ ซึ่งทำพิธีปลุกเสกจากพระอาจารย์เกจิชื่อดังในภาคอีสาน ประกอบด้วย หลวงปู่บุญหนา วัดป่าโสตถิผล , หลวงปู่บุญพิน วัดผาเทพนิมิต , หลวงปู่แหวน วัดป่าหนองนกกด , หลวงปู่ลี วัดป่าอัมพวัน , หลวงปู่จี่อ วัดเขาตาเงาะอุดมพร , หลวงพ่อคูณ วัดหนองแวงพระอารามหลวง , และพระเทพกิตติรังสี วัดธาตุพระอารามหลวง
       
       โดยมี “พระค้ำคูนมงคล” เป็นพระประธานที่มีรูปแบบศิลปะอีสานร่วมสมัย ซึ่งได้เค้าร่างจากพระพุทธพระลับ มีลักษณะเป็นปางอุ้มบาตร ผู้ที่มากราบไหว้จะได้รับอานิสงส์ 3 ประการ ไม่ว่าจะเป็นความรักความสามัคคีและความปรองดองกันในหมู่คณะ ความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งจะประดิษฐาน ณ บริเวณสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น
       

 

       ในช่วงตั้งแต่วันที่ 3-5 ธันวาคม 2558 (งานบุญคูนเมือง) จนถึงช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2559 จะมีการมอบพระไม้ให้กับบุคคลหรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ให้กับเมืองขอนแก่น ทั้งหมด 10 กลุ่ม แยกเป็นกลุ่มผู้นำเมือง , กลุ่มชุมชน , กลุ่มเครือข่าย , กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ , กลุ่มนักวิชาการ , กลุ่มนักวิชาการอิสระ , กลุ่มผู้นำทางศาสนา , กลุ่มคณะผู้บริหาร-สมาชิกสภาเทศบาล , กลุ่มพนักงานเทศบาล , และกลุ่มประชาชนทั่วไป 

 

ชมภาพเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

เทศบาลนครขอนแก่น กิจกรรมเทศบาล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS