ข่าวด่วน ไฟไหม้ท่าอากาศยานขอนแก่น - ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว   


26 มกราคม 61 10:10:23

ท่าอากาศยานขอนแก่น ได้ออกประกาศว่า "ประกาศจากท่าอากาศยานขอนแก่น เมื่อเวลา 5.00 น. ได้เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณห้องควบคุมไฟฟ้าชั้น 3 ท่าอากาศยานขอนแก่น ทำให้เกิดเพลิงไหม้และมีกลุ่มควันจำนวนมาก ขณะนี้ท่าอากาศยานขอนแก่นได้ทำการปิดให้บริการชั่วคราว ผู้โดยสารที่อยู่ภายในพื้นที่โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบินของท่าน บริเวณชานชะลาชั้น 2 ส่วนผู้โดยสารที่จะเดินทางในวันนี้ โปรดติดต่อกับสายการบินของท่าน เพื่อสอบถามข้อมูลการเดินทาง
เบื้องต้น สายการบินแอร์เอเชีย และนกแอร์ จะทำการบินขึ้นลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี และจัดรถรับส่ง"

เบอร์โทรศัพท์ของสายการบิน
- สายการบินไทยสมายล์ โทร.02-118-8888 หรือ 1181 
- สายการบินไทยแอร์เอเชีย โทร 02-515-9999 
- สายการบินนกแอร์ โทร 1318 
- สายการบินไทยไลออนแอร์ โทร 02-529-9999

Khon Kaen Airport is now temporarily out of service due to an incident of fire. For those who are traveling through the airport today, please contact your airline.

Airlines contact :
- Thai Smile Airways : 02-118-8888 or 1181
- Thai AirAsia : 02-515-9999
- Nok Air : 1318
- Thai LionAir : 02-529-9999

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้โดยสารที่รอการโดยสารในเส้นทางต่างๆในช่วงเช้ารวม 8 เที่ยวบินกว่า 1,000 คนต่างพากันวิ่งหนีออกจากตัวอาคารทั้งฝั่งขาเข้าชั้น 2 และฝั่งขาออกชั้น 3 อย่างโกลาหล เนื่องขากมีกลุ่มควันจำนสนมากประกอบกับกระแสไฟฟ้าดับทั้งหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ของสนามบิน,สายการบินและล่ามแปล รวมทั้งผู้โดยสารบางส่วนต่างช่วยกันควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

เวลาต่อมา นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  ร.ต.อ.ภาสกร คำภู รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านเป็ด, ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่น, พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, พ.ต.อ.ชุมพล  หันชะนา ผกก.สภ.บ้านเป็ด, พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าฝ่ายการข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น (กกล.รส.ขอนแก่น)  รถน้ำดับเพลิงจากกรมท่าอากาศยาน, ทต.บ้านเป็ด และ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น  ได้เดินทางไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุบริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสารขาออก เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควันจำนวนมากลอยอยู่เต็มอาคาร โดยมีเปลวเพลิงลุกไหม้บริเวณฝ้าเพดานของอาคารทั้งหมด และกำลังลุกลามไปทั่วทั้งบริเวณตามระบบบท่อส่งอากาศของอาคาร เจ้าหน้าที่จึงใช้โฟมทำการฉีดสกัด โดยใช้เวลากว่า 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่กลุ่มควันยังคงลอยไปทั่วบริเวณอาคาร ทั้งนี้เปลวเพลิงลุกไหมชนวนกันความร้อนและฝ้าเพดาของอาคารในชั้น 3 มากกว่าร้อยละ 40

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณห้องควบคุมระบบไฟฟ้าของอาคารสนามบินชั้น 3 ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมากปกคลุมตัวอาคารทั้งหมด ทำให้ต้องมีการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณอาคารเพื่อความปลอดภัย

"จากการตรวจสอบเบื้อต้นพบความเสียหายเฉพาะในส่วนของควบคุมไฟของอาคารเท่านั้น ไม่กระทบต่อการควบคุมการบินแต่อบ่างใด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางสนามบินไม่สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ในส่วนของการตรวจจำนวนผู้โดยสาร การเช็คอินและระบบอำนวยความสะดวกภาคพื้นทำให้เที่ยวบินพาณิชน์ในช่วงเช้าขาเข้าจากเส้นทางดอนเมือง-เชียงใหม่-และสุวรรณภูมิ ต้องไปลงจอดที่สนามบินอุดรธานีแทน และขาออกขากขอนแก่นไปภูเก็ต-ดอนเมืองและสุวรรณภุมิ ต้องไปใช้ที่สนามบินอุดรธานีด้วยเช่นกัน"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าขณะนี้ได้ประกาศปิดสนามบินขอนแก่นห้ามทำการบินโดยเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ได้รับผลกนะทบทั้งหมดช่วงเช้า ขาเข้า 4 เที่ยวบิน ขาออก 4 เที่ยวบิน และในช่วงเที่ยงขาเข้าและขาออก อย่างละ 4 เที่ยวบินอีกด้วย ทั้งนี้จะกลับมาให้บริการได้อีกครั้งนั้นต้องรอยืนยันอีกครั้งเพราะทุกส่วนจะต้องปลอดภัยสูงสุด เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต.

9.00 น. มีรายงานว่า เสียหายแค่ห้องควบคุมระบบไฟหน้าห้องน้ำหญิง. จุดเดียว. มองเห็นสายไฟมีรอยไหม้. ไม่หนักครับ. ไม่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบินใดๆ. ยังใช้ได้. 100%. แต่มีไฟดับ. กำลังเปลี่ยนและเดินสายใหม่ขณะนี้. ส่วนสายการบินได้มีการดูแลผู้โดยสารโดยลำเลียงผู้โดยสารนกแอร์และ. แอร์เอเซียเที่ยวบินเช้าไปขึ้นเครื่องที่อุดร. โดยรถบัสเช่าเหมา

 

ขอบคุณคลิปจาก http://www.thaipost.net/main/detail/1798, คุณเอกพงษ์ พุทธา

ข้อมูลข่าวจาก ท่านอากาศยานขอนแก่น,  ไทยโพสต์

 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS