ดีเดย์รางเบาขอนแก่น - เตรียมเปิดตัวสมาร์ทบัสเมืองขอนแก่นอีก 3 เส้นทาง   


25 มกราคม 61 16:21:16

ตั้งเป้าตอกเสาเข็มรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น ภายในปีนี้ เตรียมเปิดตัวสมาร์ทบัสเมืองขอนแก่นอีก 3 เส้นทาง

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีฝ่ายบริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวในงานเสวนา "การเพิ่มบทบาทการพัฒนาขนส่งมวลชนทางรางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" ว่า ความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม (เคเคทีเอส) ได้เปิดประมูลหาผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลการศึกษาโครงการออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขต จ.ขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

ทั้งนี้ ตั้งเป้าเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าหารือกับกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งได้หารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด เอ็นจีโอ และพ่อค้าประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

นายสุรเดช กล่าวว่า จ.ขอนแก่น มีแผนเปิดให้บริการสมาร์ทบัส 3 เส้นทาง รวมทั้งมีแผนเพิ่มจำนวนสมาร์ทบัสอีก 50 คัน เพื่อเตรียมพร้อมเป็นฟีดเดอร์ให้กับรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นก่อนที่รถไฟฟ้าจะสร้าง เพราะเห็นประสบการณ์จากกรุงเทพฯ ที่ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าใช้แล้ว แต่ระบบรถเมล์ที่ทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารป้อนให้กับรถไฟฟ้ายังไม่มี ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้

ด้าน ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การพัฒนาเมืองขอนแก่นเห็นด้วยกับแนวคิดและเป็นเรื่องที่ดีเป็นประโยชน์กับท้องถิ่น แต่การพัฒนาโดยเฉพาะการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาที่ดำเนินการโดยบริษัท เคเคทีเอส ยังมีข้อระเบียบกฎหมายในเรื่องการปฏิบัติ โดยเฉพาะการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และการสร้างต้องใช้ระยะเวลาเพื่อดำเนินการเหล่านี้ ไม่คิดว่าจะสามารถสร้างรถไฟฟ้าได้ภายใน  3 ปี

ที่มา https://www.posttoday.com/biz/aec/news/537225







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS