มข.ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 554 รูป วันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 54 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น   


25 มกราคม 61 12:46:37


บริเวณมณฑลพิธีสะพานขาว ม.ขอนแก่น

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 25 ม.ค. รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมคณะผู้บริหาร คณาจารย์  นักศึกษา ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ดำเนินกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 554 รูป ณ บริเวณมณฑลพิธีสะพานขาว ม.ขอนแก่น จากนั้นได้กราบอาราธนานิมนต์พระคุณท่านเจริญพระพุทธมนต์บิณฑบาตและฉันภัตตาหารเช้า ณ อาคารสิริคุณากร ม.ขอนแก่น พร้อมกับได้ตั้งองค์ผ้าป่าในพิธีการดังกล่าวด้วย 
 
 
สำหรับพิธีทำบุญตักบาตรและเจริญพระพุทธมนต์จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 54  ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2561  พร้อมกับเสริมความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชน ผู้มีคุณูปการต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ผู้ล่วงลับ อีกทั้งเป็นการทำนุบำรุงวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาวไทย 
 
รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2510  ซึ่งในคราวนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีกระแสพระราชดำรัสในการเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ความตอนหนึ่งว่า
 
  "การตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งนั้นเป็นคุณอย่างยิ่ง เพราะทำให้การศึกษาชั้นสูง ขยายออกไปถึงภูมิภาคที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของประเทศ ซึ่งต่อไป จะเป็นผลดีแก่การพัฒนายกฐานะ ความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคนี้เป็นอย่างยิ่ง ความสำเร็จในการตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงเป็น ความสำเร็จที่ทุกคนควรจะยินดี"
  รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่ง แรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แนวคิดในการก่อตั้งมีขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในรัฐบาล ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์  โดยคณะกรมการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมี ฯพณฯ จอมพล สฤษดิ์  ธนะรัชต์ เป็นประธานมีมติให้จัดตั้งสถาบันการศึกษาชั้นสูงด้านวิศวกรรมศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยใช้ชื่อว่ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Khon Kaen Institute of Technology  ใช้อักษรย่อว่า K.I.T. และเริ่มทำการก่อสร้างสถาบันในปี พ.ศ. 2507 จึงได้ยึด ถือเป็นปีแห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
        ต่อมาในปี พ.ศ. 2508 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ เปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ตามชื่อเมืองที่ ตั้ง และในปี พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 มกราคม จึงถือเป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยนับแต่นั้นเป็นต้นมา.
 
เจริญพระพุทธมนต์บิณฑบาตและฉันภัตตาหารเช้า ณ อาคารสิริคุณากร ม.ขอนแก่น
 
ขอขอบคุณภาพจาก KKU Gallery







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS