มีให้ดูแห่งเดียวในไทย ที่ขอนแก่น 'กล้วยไม้ช้างกระ' บานสะพรั่ง! ทั่ววัดป่ามัญจาคีรี   


15 มกราคม 61 23:15:13

คนรักกล้วยไม้ ต้องไม่พลาด กล้วยไม้ป่าพันธุ์ “ช้างกระ” บานสะพรั่งเกลื่อนวัดป่ามัญจาคีรี เผย เป็นเพียงแห่งเดียวในไทยที่มีกล้วยไม้ป่าช้างกระพันธุ์หายาก เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเกาะตามมะขามแต่ละต้นอายุร่วม 100 ปี โดยอำเภอมัญจาคีรีจัดงานเที่ยวชมกล้ายไม้ช้างกระเป็นประจำทุกปี 17-20 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้วงนี้ที่อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี ม.13 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนวัดป่าแห่งนี้อย่างหนาตา เพื่อท่องเที่ยวชื่นชมความงามของกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ที่ขึ้นอยู่ตามต้นมะขามอายุมากกว่า 100 ปีที่ขึ้นอยู่ทั่วบริเวณวัด และเมื่อยิ่งอากาศหนาวเย็นในห้วงนี้ กล้วยไม้ช้างกระยิ่งออกดอกชูช่อสวยงามบานสะพรั่งหลากหลายสีสันเป็นที่ชื่นชอบของคนนิยมกล้วยไม้เป็นอย่างมาก

ว่ากันว่า อุทยานวัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระเกิดขึ้นเอง และเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติเกาะตามลำต้นและกิ่งต้นมะขาม

นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอมัญจาคีรี บอกว่า กล้วยไม้ป่าช้างกระในอุทยานวัดป่ามัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติตามต้นไม้ในวัดป่า เป็นพันธุ์ที่หายาก เพราะในสถานที่ในวัดป่ามีความชื้นของอากาศไปหล่อเลี้ยงกล้วยไม้ โดยจะออกในช่วงฤดูหนาวประมาณปลายเดือนธันวาคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี 

“ต้นมะขามทุกต้นภายในวัดที่มีกล้วยไม้ป่าช้างกระ ช่วงนี้ต่างออกดอกชูช่อสวยงามบานสะพรั่ง เป็นสิ่งสวยงามของอำเภอมัญจาคีรี จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอและจังหวัดขอนแก่นไปแล้ว ทางอำเภอจะจัดงานเทศกาลชมกล้วยไม้ช้างในวันที่ 17-20 มกราคมนี้ เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพี่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความงามของกล้วยไม้ป่าช้างกระ” นายสันติกล่าว


อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนนักท่องเที่ยว เมื่อเข้ามาชื่นชมความงามกล้วยไม้ช้างกระแล้ว ห้ามแตะสัมผัสดอก หรือลำต้นของกล้วยไม้ป่าโดยเด็ดขาด ต้องไม่ทำลาย รื้อถอน หรือลักขโมยกล้วยไม้ป่าช้างกระภายในวัด เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีคนไม่ประสงค์ดีเข้ามาลักขโมยกล้วยไม้ป่าช้างกระภายในวัดไปจำนวนมาก สร้างความเสียใจให้แก่ชาวชุมชนกันเป็นอย่างมาก

“อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์และรักษาไว้ เพราะเป็นกล้วยไม้ที่หายากมาก ที่สำคัญเป็นของดีประจำอำเภอมัญจาคีรีที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามได้ต่อเนื่อง เงินจากการใช้จ่ายก็สะพัดชาวท้องถิ่น อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี ถือเป็นหนึ่งในอันซีนอีสาน ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโปรโมตอีกด้วย” นายอำเภอมัญจาคีรีกล่าว

ขอขอบคุณข่าว MGR Online
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS