ผักคะน้าปลอดสาร @ ซำสูง   


11 มกราคม 61 01:57:21

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

เด็กๆบางคน ไม่ชอบกินผัก แต่เด็กสมัยใหม่ เข้าใจการใช้ชีวิต ที่ต้องต่อสู้ จิตใจเข้มแข็ง ร่างกายที่แข็งแรง ย่อมมีชัยไปเกินครึ่ง
 
ผู้ใหญ่ ที่เข้าใจการใช้ชีวิต อ่านเยอะ รู้เยอะ ลดแป้ง เน้นผักสด  ผลไม้ แต่มีของแถมเป็น สารเคมีตกค้าง ก่อให้เกิดโรคภัยตามมา
 
กระแส คืนสู่ผืนดิน ธรรมชาติ ปลอดสารเคมี หวนกลับมาแบบแรงจัดๆ จากเดิมที่นิยมกินผัก ผลไม้ใบสวย ผลงาม ที่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ จนส่งผลกับสภาพแวดล้อมและตัวมนุษย์เองว่า นานวันไป อาจอายุสั้น หรือไม่ก็ต้องหาหมอกันหมดตัวแน่
 
มนุษย์เมื่อต้องดิ้นรน แสวงหาแนวทางเอาตัวรอด สามัคคีจะเกิดทันที ชาวบ้านในชุมชนอำเภอซำสูง- ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอำเภอเมือง ระยะทาง 38 กิโลเมตร เมื่อขัดสนเรื่องทำกิน พวกเราจึงนั่งลงคุยกันว่า บ้านเรา มีอะไรดีๆอยู่บ้าง 
 
พวกเขาค้นพบว่า ดินดี น้ำดี สมชื่อ “ซำสูง” ที่แปลว่า เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ปลูดพืชผักน่าจะได้ผลดี และโชคดีที่มีห้างใหญ่ อย่างห้างเซ็นทรัล มาช่วยรับผลผลิต และใช้งบประมาณ ประเภท CSR มาสร้างโรงคัดผักให้ เมื่อราว 8 ปีก่อน
 
ความฝันและงานอาชีพ จึงเกิดขึ้น กลายเป็นแปลงผัก ที่มีตลาดรองรับ ขายในท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นอันครบวงจร ผักจากซำสูง เข้าไปวางขายอวดโฉม แสดงความสดใหม่ สะอาด ปลอดภัย สัปดาห์ละสองครั้งๆละราว 800-1,000 กิโลกรัม  เป็นการรับซื้อแบบขายขาด คนปลูกจึงสบายใจที่จะคัดผักคุณภาพให้เป็นลูกค้าประจำกันไปอีกนานๆ หรือที่เขาเรียกันว่า “ค้าขายแบบยั่งยืน” นั่นแหละ โดยไม่ลืมที่จะแบ่งบางส่วนปันมาขายให้คนเมืองดอกคูน ได้รับทานกันด้วย
 
ผักที่ปลูกกันนั้น มีหลายชนิด คะน้า ผักกาดหอม ผักบุ้ง กวางตุ้ง ต้นหอม ผักชี และอีกหลายชนิด สลับหมุนเวียนกันไปทั้งปี และได้เงินกันทั้งปี เช่นกัน
 
ไฮไลท์ของ ผัดสดจากซำสูง คือ “ผักคะน้า” ต้นกำลังเหมาะ  ยอดอ่อน สด ตีกระเทียม ลงน้ำมันร้อนในกระทะร้อนฉ่า ตามด้วยคะน้า น้ำปลาดี ซีอิ๋วขาว ข้าวสวยร้อนสักถ้วย หรือพุ้ยตะเกียบ คีบก้าน กับข้าวต้มร้อนๆ อร่อยถูกปาก ทุกจาน
 
ในหมู่คนขยัน ไม่มีวันอดตาย ของดีบ้านเฮา ส่งไปขายทั่วไทย วันนี้ คนเมืองดอกคูณ ได้ชิมกันบ้างรึยังอ่ะคะ…..
 

สหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกผักปลอดสารจากสารพิษอำเภอซำสูง จำกัด เข้มแข็ง เพราะเข้มงวดในการทำงานร่วมกันของสมาชิกและคำมั่นที่มีให้กับผู้บริโภค
 

“ซำสูง” แบรนด์ที่มั่นคง มีความหมายซ่อนนัยยะ  เป็นอักษร ลายมือของ “แม่เฒ่า” คนหนึ่งในหมู่บ้าน
 

ขอบคุณ “มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์” ที่มอบโอกาสและเครื่องมือ ในการทำกิน ให้ชุมชนอำเภอซำสูง
 

แปลงผัก กระจายเป็นจุดๆ ทั่วหมู่บ้าน ที่เป็นการปรับใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ บางจุดเป็น ป่าช้าร้างหลังวัด หลวงพ่อท่านอนุญาต เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชุมชน
 

ผักปลอดสารจากสารพิษ คุ้นตากับการ “กางมุ้ง” หรือว่า “ผักกางมุ้ง”
 
 

อวดโฉม ในห้างท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ต-เครือเซ็นทรัล ทั่วประเทศ
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS