บูชาศาลหลักเมืองขอนแก่น 'งานบุญคูนเมือง' 2560 เสริมสิริมงคล   


4 ธันวาคม 60 11:48:50

เมื่อเวลา 07.00 วันที่ 3 ธ.ค. ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหาร ,สมาชิกสภาเทศบาลฯ ส่วนงาน พนักงาน เจ้าหน้าที่ , ผู้บริหารสถานการศึกษาสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และพี่น้องชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำนวนมาก ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตร รวมใจถวายขันหมากเบ็งและพานบายศรีบูชาศาลหลักเมืองขอนแก่น ในงานบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2560 เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว และในการเริ่มต้นงานบุญคูนเมืองขอนแก่น ที่จัดขึ้นในวันที่ 3-5 ธันวาคม 2560 นี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมประชาชนใน จ.ขอนแก่น ได้จัดให้มีพิธีบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทำบุญเมือง และสมโภชศาลหลักเมืองขอนแก่น ประชาชนที่ได้เข้าร่วมในพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้ ทุกคนจะแต่งกายสวมชุดขาว หรือ เสื้อขาว เข้าร่วมพิธี โดยเริ่มพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป พิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น การถวายขันหมากเบ็ง หรือ พานบายศรี หลังจากนั้นจะเข้าสู่พิธีสวดนพเคราะห์ และมีโรงทาน 100 โรงทาน

"จุดประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้คือบูชาศาลหลักเมืองที่เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวขอนแก่น อีกทั้งประชาชนทั่วไปที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนก็จะมาเคารพสักการะบูชาศาลหลักเมือง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าศาลหลักเมืองเป็นโบราณสถานที่อยู่คู่เมืองขอนแก่นมายาวนาน ทางเทศบาลนครขอนแก่นจึงตั้งใจว่าจะจัดงานบุญคูณเมืองนี้ให้เป็นงานประจำปีทุกๆปี"นายธีระศักดิ์กล่าว

นายธีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คำว่าหมากเบ็งหมายถึง เครื่องเซ่นต่างๆ ที่ใช้ในพิธียกครู หรือไหว้ครู บูชาเทพเจ้าที่สูงสุด ประกอบไปด้วยดอกไม้ หมากพลู เป็นต้น ขันหมากเบ็ง หรือ ขันหมากเบญจ์ คือพุ่มดอกไม้ เป็นพานพุ่ม บูชาในพิธีกรรม และบูชาพระรัตนตรัยในวันอุโบสถ หรือ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งการนำไปบูชาวิญญาณบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยนำไปวางไว้ตามเสารั้ววัด หรือ หลักเส (ธาตุทำด้วยไม้แก่น แกะสลักสวยงามเจาะให้เป็นช่องสี่เหลี่ยมขนาดสี่นิ้วฟุต สำหรับบรรจุอัฐิ)

วิธีการใช้ขันหมากเบ็ง-เบญจ์ ใช้เป็นเครื่องสักการบูชาพระรัตนตรัย ใช้เป็นเครื่องสักการะอยู่ในเครื่องพลีกรรม ไหว้ครู บอกผี (เซ่นสรวงดวงวิญญาณ) บูชาวิญญาณบรรพบุรุษ โดยนำไปบูชาตามหลักเส (ธาตุ) ที่บรรจุอัฐิ (กระดูก) อาจจะกล่าวโดยสรุปด้วยได้ว่า “การบายศรีสู่ขวัญ” และ การสักการบูชาด้วย “ขันหมากเบ็ง” ชาวอีสานได้ยึดถือเป็นประเพณี และปฏิบัติสืบเนื่องมาตลอดถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่ทรงคุณค่ายิ่งของชาวอีสาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS