เสียว! น้ำลด พนังกั้นน้ำลำน้ำพอง ทรุด!   


3 ธันวาคม 60 21:03:50

หลังน้ำลดชาวบ้านบึงเนียมขอนแก่นร้องทุกข์สื่อมวลชน พนังกั้นน้ำลำน้ำพอง บ้านท่าหิน ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ทรุดแตกหักยาวมากกว่า 100 เมตร ลึกประมาณ 2 - 3 เมตร วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซม
 
?เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. นายสวาท แสงส่อง อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านบึงเนียม ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเกรียงไกร รักษาวงศ์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 258 หมู่ 1 บ้านบึงเนียม พร้อมราษฎรบ้านบึงเนียมประมาณ 30 คน ได้ร้องทุกข์กับสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น ว่า ขณะนี้ พนังกั้นน้ำลำน้ำพอง  ชำรุดแตกหักชาวบ้านบึงเนียมเดือดร้อนอย่างมาก ไม่มีหน่วยงานของรัฐมาแก้ไข หลังจากที่น้ำพองที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านกลับคืนเข้าสู่สภาพปกติ
 


?เมื่อผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบพบว่า "เขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพอง" ที่อยู่ในหมู่บ้านบึงเนียมติดกับแม่น้ำพองไหลผ่านหมู่บ้าน จุดที่ได้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองได้ทรุดจากพื้นดินลงไปพื้นน้ำประมาณ 2- 3 เมตร มีความยาว 100 เมตร นอกจากนี้บริเวณพื้นดินที่มีบ้านชาวบ้าน 20 หลังได้มีรอยร้าวของแผ่นดินที่สร้างบ้านคร่อมเอาไว้ ทำให้บ้านหลายหลังเตรียมจะทรุดลงไปในแม่น้ำพองด้วย
 
?นายสวาท แสงส่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านบึงเนียม กล่าวว่า บ้านบึงเนียมมีประชากร 807 คน 208 ครัวเรือน บ้านราษฎร 416 หลัง ได้รับผลกระทบจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำแบบขั้นบันไดออกมาเมื่อประมาณเดือนมิถุนายน - ตุลาคม 2560 ทำให้แม่น้ำพองมีน้ำปริมาณที่มาก และมาล้นตลิ่งเขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองจนเข้ามาท่วมบ้านเรือนราษฎรสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องอยู่ในน้ำที่ท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์ กระทั่งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำพองลดลง และกลับคืนเข้าสู่สภาพปกติ ก็เห็นสภาพเขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองได้ชำรุดแตกหัก และทรุดลงกับพื้น บ้านประมาณ 20 หลังก็รอวันทรุดลงไปในแม่น้ำพองด้วย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จึงต้องร้องเรียนสื่อมวลชนให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบมาเร่งแก้ไขซ่อมแซมเพื่อให้เขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองกลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด


 
?นายเกรียงไกร รักษาวงศ์ ชาวบ้านบึงเนียม หมู่ 1 กล่าวว่า เขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพอง เป็นเขื่อนป้องกันตลิ่งพังตามชายฝั่งบริเวณเขตพื้นที่หมู่บ้านบึงเนียม หมู่ที่ 1 ได้ชำรุดทรุดตัวลงมาตามทางเดินรอยฟุตบาธ เนื่องจากได้รับผลกระทบน้ำพองเอ่อล้นเข้ามาในหมู่บ้านเมื่อ 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าพึ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2557 ชาวบ้านบึงเนียมจึงได้ร้องขอสำนักงานกรมเจ้าท่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ดำเนินการซ่อมแซมให้เขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองกลับคืนสู่ในสภาพเดิม และให้ได้มาตรฐานสากล ถ้าเกิดมีน้ำท่วมอีกเป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 จะไม่ได้เกิดชำรุดแตกหักเสียหายเหมือนครั้งนี้ และจะไม่เกิดผลกระทบในด้านเสียหายต่อชาวบ้านที่สร้างบ้านบริเวณชายฝั่งแม่น้ำพองอีกต่อไป หลังจากที่ตนเองร้องสื่อมวลชนแล้ว วันที่ 4 ธ.ค.จะเข้าร้องเรียน สนง.กรมเจ้าท่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ซ่อมแซมเขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำพองโดยเร็วที่สุด.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS