นครขอนแก่นอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 31 แห่ง เข้าร่วมพิธีชุมนุมเทวดา ในงานบุญคูณเมืองขอนแก่น ปี 2560   


2 ธันวาคม 60 22:27:51
นายกฯ ขอนแก่นอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 31  แห่ง เข้าร่วมพิธีชุมนุมเทวดา ในงานบุญคูณเมืองขอนแก่น ปี 2560 ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ทำบุญเมือง  ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดขอนแก่น 
 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.  ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้เป็นประธานในพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเมืองขอนแก่นจำนวน 31 แห่ง เข้าร่วมพิธีชุมนุมเทวดา ในงานบุญคูณเมืองขอนแก่น ประจำปี 2560  พร้อมด้วย นายชัชวาล พรอมรธรรม นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน พนักงานเทศบาลและประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้
 
 
พร้อมมีการแสดงเชิดสิงโต/ การแสดงมังกร 9 เซียน การแสดงกลองยาว หลังจากนั้นอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าประจำที่ประทับด้านทิศใต้บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น
 
นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า  งานบุญคูนเมืองขอนแก่น จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการฉลองสมโภชศาลหลักเมืองขอนแก่น ซึ่งมีกิจกรรมในวันนี้คือการแห่ขบวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อัญเชิญในพิธีชุมนุมเทวดา มีศาลเจ้า/สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีดังนี้ 1) เจ้าพ่อหมื่นเตา-เจ้าแม่ศรีมาลา 2) เจ้าญาพ่อเซียงแก้ว 3)เจ้าพ่อหนองไผ่ล้อม 4) องค์ปึงเถ่ากง-ปึงเถ่าม่า 5) เจ้าพ่อมอดินแดง 6) เจ้าพ่อมเหศักดิ์ 7) พระนครศรีบริรักษ์ 8) เจ้าแม่สองนาง 9) เจ้าพ่อหนองไผ่ล้อม 10) เจ้าพ่อหนองสะแบง  เป็นต้น เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของตนและครอบครัว
 

 
"ประกอบกับเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน  และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นทุกหมู่เหล่า ก่อสร้างศาลหลักเมืองขอนแก่น และแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2550  เพื่อเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น รวมถึงการเป็นสถานที่รวมจิตใจของคนเมืองขอนแก่น ทำให้เทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดให้มีพิธีเฉลิมฉลองโดยจัดงานบุญคูนเมืองขอนแก่นขึ้นทุกปี โดยจัดขึ้น ระหว่างวันที่    2-5  ธันวาคม    ณ  บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นในการจัดงานบุญคูนเมืองซึ่งเป็นเหมือนการทำบุญเมือง  ให้เป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งของเมืองขอนแก่นสืบต่อไปในอนาคต  และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย" นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS