ลุยโครงการรถไฟฟ้าขอนแก่นและอีก3จังหวัด   


13 พฤศจิกายน 60 09:12:34

 

          คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยม และติดตามความก้าวหน้าโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และแผนปฏิบัติการ(แอ๊คชั่นแพลน) ปี 61ของกระทรวงคมนาคมว่า ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จัดลำดับความสำคัญ โดยให้ความสำคัญกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นอันดับแรก ทั้งรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ และถนน จะต้องเปิดประมูลให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีหน้า
 
          เท่าที่ได้รับรายงาน พบว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะออกเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ได้ก่อนปลายปีนี้ ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 จะออกทีโออาร์ได้ก่อนไตรมาส 3 ปี 61
 
          การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯนครราชสีมา  252.5 กิโลเมตร วงเงิน 179,412 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือน พฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคมนี้ ขณะนี้กำลังศึกษาระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนอง คายอยู่

 
          การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รายงานความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ตนได้กำชับให้เร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด โดยปี 61 ต้องเห็นภาพความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ต, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราชก่อน เพราะเป็นจังหวัดที่มีความแออัดของประชากรค่อนข้างสูง อีกทั้งจะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศด้วย
 
          คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แอ๊คชั่น แพลนปี 61 มีทั้งหมด 51 โครงการ วงเงินลงทุน 2.39 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น งานที่ขับเคลื่อนต่อจากปี 59-60 จำนวน 43 โครงการ โดยโครงการปี 59 วงเงิน 1.27 ล้านล้านบาท โครงการปี 60 วงเงิน 1.02 ล้านล้านบาท และโครงการใหม่ปี 61 จำนวน 8 โครงการ วงเงิน 1.03 แสนล้านบาท ทั้งนี้ 8 โครงการใหม่
 
          ประกอบด้วย 1.โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน 2.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯมหาชัย 3.โครงการขยายสนามบินกระบี่ และขอนแก่น  4.โครงการท่าเรือบก จ.ขอนแก่น 5.โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต 6.โครงการรถไฟฟ้า จ.ขอนแก่น 7.โครงการรถไฟฟ้า จ.นครราชสีมา และ 8.โครงการรถไฟฟ้า จ.เชียงใหม่.

ที่มา คอลัมน์ เดินหน้าเลี้ยวซ้าย เดลินิวส์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS