จ.ขอนแก่น เดินหน้าแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน-คนเร่ร่อน   


12 พฤศจิกายน 60 09:56:47

ที่โรงแรมไอโฮเต็ล อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผศ.ดร.วิบูลย์  วัฒนนามกุล หัวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการเสวนาเชิงปฎิบัติการในหัวข้อ "แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้านเมืองขอนแก่น" ซึ่ง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสรุปผลการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนและคนไร้บ้าน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยมีนักวิชาการ ผู้แทนคนเร่ร่อนและคนไร้บ้าน รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนากว่า 60 คน

ผศ.ดร.วิบูลย์  กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านและคนเร่ร่อน ในภาพรวม ยังคงต้องเข้าใจและรับฟังในสิ่งที่เกิดขึ้นและความต้องการที่แท้จริงของคนเหล่านี้ ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันที่ชัดเจน ดังนั้นการที่ทีมนักวิจัยและคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้มีการลงพื้นที่พูดคุย มีการจัดเก็บข้อมูล เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่แท้จริงของกลุ่มคนเหล่านี้ วันนี้ได้ข้อสรุปในภาพรวมแล้วทั้งหมด ซึ่งจะมีการเสนอร่างผลงานวิจัยและแนวทางการดำเนินงานต่อจากนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบเพื่อนนำไปสู่แนวทางการปฎิรูปและการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านและคนเร่ร่อนในพื้นที่ต่อไปได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จากากรสำรวจพบว่าเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีคนเร่ร่อนและคนไร้บ้าน เกือบ 140 คน ส่วนใหญ่จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนไปมา โดยการแก้ไขปัญหาขณะนี้หลายคนไม่อยากกลับบ้าน หลายคนอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ และหลายคนไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งบางส่วนคณะทำงานช่วยเหลือได้ ก็ได้มีการดำเนินงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะนี้ในบางเรื่องได้มีการเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆตามลำดับขั้นตอน ที่แท้จริงต่อไป

 

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก INN News http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=822102







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS