'หอค้าขอนแก่น'หนุนตั้ง'ท่าเรือบก' ทำเลเหมาะเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์   


9 พฤศจิกายน 60 11:20:31


 

          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเมื่อวันก่อนว่า หอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนักธุรกิจ ใน จ.ขอนแก่น พร้อมสนับสนุนโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) เกิดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยผลการศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าเรือบก เพื่อสนับสนุนการให้บริการของการท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) และท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) พบว่าสถานีรถไฟโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ขนาดพื้นที่ประมาณ  500-700 ไร่ มีศักยภาพสามารถพัฒนาเป็นท่าเรือบก และ Logistic Park

 
          ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้ ทำเลที่ตั้งของสถานีรถไฟโนนพะยอม อยู่ใกล้ถนนสายหลัก คือ ถนนมิตรภาพ รวมถึงจังหวัดขอนแก่นศูนย์กลางธุรกิจการค้า จึงมีสินค้าจำนวนมากและสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน สามารถดึงสินค้าส่งผ่าน (Transit Cargo) เข้ามาใช้บริการได้ อีกทั้งยังสามารถรองรับสินค้าจากจังหวัดใกล้เคียงโดยรอบ เช่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ มุกดาหาร สกลนคร และหนองคาย ได้อีกด้วย เบื้องต้นกลุ่มลูกค้าที่จะใช้บริการแน่นอนใน จ.ขอนแก่น คือ โรงงานน้ำตาล โรงงานเยื่อกระดาษ
 
          นายเข็มชาติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สรุปแล้ว ศักยภาพทำเลที่ตั้งจังหวัดขอนแก่น เหมาะสมเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ ในเร็ว ๆ นี้ จะมีระบบรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง เกิดขึ้น ใน จ.ขอนแก่น อีกทั้งการย้ายฐานผลิตของอุตสาหกรรมน้ำตาล เข้ามาใน จ.ขอนแก่น และใกล้เคียง ล้วนเสริมศักยภาพการพัฒนาโครงการท่าเรือบก ซึ่งศักยภาพ จ.ขอนแก่น จะพัฒนาเป็นประตูสู่อินโดจีน สินค้าจากจีนตอนใต้ ลาว เวียดนาม สามารถมาเปิดตู้คอนเทเนอร์ที่ จ.ขอนแก่น ได้
 
          ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยด้วยว่า สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น จากโครงการท่าเรือบก จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ทั่วทั้งภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้าน สามารถลดต้นทุนค่าขนส่งลงได้มาก และได้รับความสะดวกในด้านพิธีการศุลกากร สินค้านำเข้าจากต่างประเทศสามารถเปิดตู้คอนเทเนอร์ ที่ จ.ขอนแก่น ได้ หรือสินค้าส่งออกมาปิดตู้ ที่ขอนแก่น ไม่ต้องขนส่งสินค้าไปทำพิธีการศุลกากรที่ท่าเรือกรุงเทพ  หรือท่าเรือแหลมฉบัง จึงลดต้นทุนค่าขนส่งลงได้มาก
 
          "ส่วนรูปแบบการลงทุน ทราบว่า กทท.เปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการโครงการ (Public Private Partnership : PPP) ระหว่าง กทท.กับภาคเอกชน แต่อยู่ระหว่าง นำเสนอต่อคณะกรรมการ กทท. ถือเป็นการเปลี่ยนมิติการลงทุน นำผู้ใช้มาร่วมลงทุนด้วย ภาคเอกชน จ.ขอนแก่น พร้อมเข้าร่วมระดมทุนเพื่อลงทุนในโครงการท่าเรือบก ซึ่งจะต้องดูว่า กทท.จะเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเพียงไร คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท" นายเข็มชาติ กล่าว.


ที่มา เดลินิวส์ และ MGR online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS