ขอนแก่นอากาศหนาว พบเด็กป่วยเข้ารพ.กว่าวันละ 10 ราย   


9 พฤศจิกายน 60 10:53:14

น.พ.นฤชิต  ทักษ์โม้ กุมารแพทย์ ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวว่า เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวปีนี้พบผู้ป่วยมาขอรับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุแรกเกิดถึง 5 ปี ที่มาขอรับบริการกับทางโรงพยาบาลมากกว่าวันละ 10 ราย ส่วนใหญ่มาด้วยอาการไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ภูมิแพ้ อีสุกอีใส บางรายหนักถึงขั้นของการเกิดอาการปอดบวมและติดเชื้อแบคทีเรียต่างๆที่มากับหน้าหนาว

ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากการที่เด็กๆยังคงมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าผู้ใหญ่ ประกอบกับการรับวัคซีนทีไม่ครบ หรือขาดช่วงในการรับวัคซีน ทำให้ภูมิคุ้มกันไม่สามารถที่จะต้านทานเชื้อโรคประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ จึงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้น ผู้ปกครองต้องหมั่นดูแลบุตร-หลาน ในระยะนี้ที่เพิ่มมากขึ้น หมั่นล้างมือให้กับตนเองและเด็กๆ ห้ามพาเด็กๆไปในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือตลาด การพาเด็กๆมาตากอากาศในช่วงสภาพอากาศที่หนาวเย็น หรือมีหมอกปกคลุม

อีกทั้งยังคงควรพาบุตร-หลาน ออกกำลังกาย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย และการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนามากกว่าปกติเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆป่วยด้วยโรคต่างๆในระยะนี้

ส่วนผู้ใหญ่ก็มีความเสี่ยงต่ออาหารเจ็บป่วยจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนและอุณหภูมิที่ลดต่ำลงในระยะนี้เช่นกัน ด้วยเหตุเพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดอาการป่วยในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ทั้งในส่วนของโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคอีสุกอีใส ที่ผู้ใหญ่ที่ไม่เคยป่วยมาก่อนก็จะอาจจะเกิดอาการของโรคได้ในระยะนี้ ดังนั้นหากพบว่าตนเองเริ่มมีอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเจ็บคอ มีน้ำมูก ไอ ตัวร้อน ปวดศีรษะ หรือร่างกายอ่อนเพลีย  ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว PostToday https://www.posttoday.com/social/health/524201







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS