รีสอร์ตขอนแก่น ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ร้องศาลปกครองเอาผิด 'บอร์ดน้ำขอนแก่น'   


6 พฤศจิกายน 60 20:23:58

นางปรีญารัตน์ นวลสิงห์อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 99/1 หมู่ที่ 5 บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าของบ้านชมดาวรีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ตำบลศิลา และได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยน้ำท่วมบริเวณรีสอร์ตสูงกว่า 1.8 เมตร ทำให้พื้นที่รีสอร์ตที่มีอยู่ 14 ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท ได้ทำหนังสือยื่นต่อศาลปกครองขอนแก่นเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา เพื่อยื่นฟ้องคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายในครั้งนี้ โดยศาลได้รับคำฟ้องแล้วในวันเดียวกัน

นางปรีญารัตน์ กล่าวว่า ตนสร้างรีสอร์ตเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา โดยลงทุนไปประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งยื่นกู้เงินจากธนาคารออมสิน พอสร้างรีสอร์ตแล้วเสร็จได้ประมาณ 2 เดือน รีสอร์ตตนได้ถูกน้ำท่วมความเสียหายตอนนั้นคิดเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท แต่ตนได้รับการชดเชยจากรัฐเพียง 5,000 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งตนก็ไม่ได้ว่าอะไร โดยยอมขายทรัพย์สินมาซ่อมแซมรีสอร์ตจนกลับมาสู่ภาวะปกติและมั่นใจว่ารัฐมีบทเรียนในการบริหารจัดการน้ำแล้วน่าจะไม่มีปัญหาซ้ำอีก

ต่อมาพอมาปีนี้ ตั้งแต่ช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ตนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องน้ำมาตลอด เพราะเกรงจะซ้ำรอยน้ำท่วมอีก และจากเวปไซต์ของเขื่อนอุบลรัตน์มีการบันทึกข้อมูลปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนตลอดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน ก็พบว่าน้ำไหลเข้าวันละ 10-20 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ช่วงนั้นเขื่อนระบายน้ำเพียงวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

จนกระทั่งน้ำไหลเข้าเขื่อนปริมาณมากและจังหวัดมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 60 และเพิ่งมีแผนจะระบายน้ำออกจากเขื่อนพอระบายออกก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้ว เพราะพื้นที่ต่างๆ มีน้ำท่วมเต็มไปหมดผลจากพายุเซินกา

นางปรีญารัตน์ กล่าวอีกว่าอยากจะถามว่าก่อนหน้านี้ ที่เห็นปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากอยู่แล้ว ทำไมไม่ทยอยระบายออกตั้งแต่เดือน สิงหาคม ถึงเดือนกันยายน ทำไมเพิ่งมาเร่งระบายช่วงนี้ซึ่งชาวบ้านที่เดือดร้อนไม่ได้เดือดร้อนเพราะน้ำฝน แต่เดือดร้อนเพราะน้ำเขื่อน แบบนี้ความผิดพลาดอยู่ที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด

“รีสอร์ตเราอยู่ห่างจากลำน้ำพองประมาณ 3 กิโลเมตร ยังได้รับความเสียหายมากขนาดนี้ แล้วชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งน้ำพองจะได้รับความเสียหายมากขนาดนี้ ตอนนี้ต้องปิดรีสอร์ตทั้งหมดงานที่เราเอาไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคมก็จะต้องยกเลิกทั้งหมด มูลค่าความเสียหายเฉพาะเงินที่จะเข้ามากว่า 1 ล้านบาท ส่วนความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมรีสอร์ตมีประมาณ 2 ล้านบาท วัวพันธุ์ตาย นกยูงตาย นกเอี้ยงบินหนี สัตว์ที่เลี้ยงอยู่ในรีสอร์ตตายไปเยอะ ฟาร์มโคที่เลี้ยงไว้ในพื้นที่ 3 ไร่ได้รับความเสียหายหมดแบบนี้ใครจะรับผิดชอบ”นางปรีญารัตน์ กล่าว

 

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก คมชัดลึก http://www.komchadluek.net/news/regional/301272







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS