บัณฑิตราชภัฎเลย จ.ขอนแก่น ร้องศาลปกครอง ถูกตัดสิทธิ์บรรจุครูผู้ช่วย   


1 พฤศจิกายน 60 12:51:57

จากกรณีที่นักศึกษาศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเลย จังหวัดขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เนื่องจากถูกตัดสิทธิ์การเข้ารับราชการครู ในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี 2560 โดยอ้างว่าไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู เพราะเป็นหลักสูตรที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่รับรอง ทั้งที่เรียนจบหลักสูตรคุรุศาสตร์บัณฑิต (คบ.5 ปี) ใน 3 สาขาคือ ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์

ผู้เสียหายทั้ง 8 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อฟ้องสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นจำเลยที่ 1 และมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย เป็นจำเลยที่ 2 เพื่อให้เยียวยาความเดือดร้อนเสียหาย ให้ทุเลาบังคับคดีโดยให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก่อนศาลพิพากษาด้วย ตามข่าวที่ได้เสนอไปตามลำดับแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 60 น.ส.พัณนิดา เสนาวุฒิ แกนนำกลุ่มนักศึกษา 1 ใน 8 ผู้เดือดร้อน ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า ล่าสุดทางศาลปกครองกลางได้ทำหนังสือคดีหมายเลขดำที่ บ.291/2560 ลงที่ 27 ต.ค.2560 และกำหนดให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 8 คน ไปให้ถ้อยคำต่อศาล เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงประกอบการมีคำสั่งในคดีนี้ โดยศาลนัดไต่สวนในวันที่ 7 พ.ย.2560 เวลา 09.00 น. ในประเด็นสำคัญที่ได้ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ การออกประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) , อัตราการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ฟ้องคดีทั้ง 8 คน

"ตอนนี้พวกหนูทุกข์ใจมาก เพราะตั้งใจเรียนมา 5 ปีเพื่อหวังจะเป็นครูและครอบครัวหมดเงินหมดทองไปเยอะมาก โดยหวังว่าลูกจะได้เป็นครูอย่างที่ตั้งใจ แต่พอสอบบรรจุได้ กลับไม่มีคุณสมบัติบรรจุเป็นข้าราชการครูไม่ได้ เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุรุสภา และ ก.ค.ศ.ได้ช่วยเหลือแล้ว โดยคุรุสภาได้ออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้พวกเราทั้ง 8 คนแล้ว โดยเป็นใบอนุญาตปฏิบัติการสอนว่าเป็นผู้มีความรู้วิชาชีพครูตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู แต่ทางสกอ.ไม่ยอมรับรองและไม่อนุญาตให้บรรจุเป็นครูได้จึงเดือดร้อนมาก" น.ส.พัณนิดา กล่าว

 

ที่มา คมชัดลึกออนไลน์ http://www.komchadluek.net/news/edu-health/300604







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS