น้ำท่วมชุมชนหนองใหญ่สูง 30-40 ซม. บ้านน้ำท่วม 5 หลัง-เร่งขนกระสอบทรายกั้น   


1 พฤศจิกายน 60 12:03:47

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พ.ย. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมพนักงานฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น นำกระสอบทรายจำนวนมากมาบรรจุทรายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ ทำพนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตชุมชนหนองใหญ่ 1 และชุมชนหนองใหญ่ 4 และนำกระสอบทรายปิดทางน้ำไหลเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบริเวณด้านหลังโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

?นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานที่มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองได้กัดเซาะคลอง 3 แอล บริเวณหลัก กม.13 บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นถนนในหมู่บ้านคุยโพธิ์เชื่อมต่อหมู่บ้านอื่นๆอีก 5 – 6 หมู่บ้าน จนขาดและพังทลายลงในน้ำทำให้มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองไหลทะลักลงในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา จนเป็นห่วงว่าจะมีน้ำท่วมในเขต ต.บึงเนียม และเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น ปัจจุบันได้ซ่อมแซมเสร็จแล้วโดยลงเกเบียนจำนวนมากยาวกว่า 30 เมตร เป็นถนนเชื่อมติดกัน แม้ว่าจะมีน้ำไหลซึมบ้างก็ตาม ก็สามารถลดปริมาณของน้ำจาก 7 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือเพียง 4 แสน ลบ.ม./วัน ทำให้ไร่นาที่คาดว่าจะเสียหายหลายหมื่นไร่ ได้เสียหายเพียง 5,000 ไร่เท่านั้น และกระแสน้ำไหลเข้าชุมชนเศรษฐกิจนครขอนแก่นน้อยลง
 

นายธีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ชายขอบบ้านหนองใหญ่ 1 และหนองใหญ่ 4 ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่เป็นเขตติดต่อกับห้วยพระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีน้ำท่วมในเขตชุมชนสูงประมาณ 30 - 40 ซม. และยังได้มีน้ำเข้าไปในบ้านสูงกว่า 1 เมตร ประมาณ 20 หลังคาเรือน โดยเฉพาะพื้นที่ต่ำกว่าถนนในชุมชนมีบ้านจมอยู่ในน้ำ 5 หลังคาเรือน พร้อมกับจัดตั้งศูนย์อพยพอยู่ที่สนามฟุตบอลบ้านหนองใหญ่ 1 ให้ถุงยังชีพประชาชนที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน และได้นำกระสอบทรายกระสวบทรายจำนวนมากที่บรรจุทรายเรียบร้อยอุดท่อระบายน้ำ ทำพนังกั้นน้ำที่หลังโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ 1 เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตชุมชน และเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS