ซ่อมเสร็จแล้ว พนังกั้นน้ำบ้านคุยโพธิ์ จ.ขอนแก่น คาดน้ำลดเร็วๆนี้   


31 ตุลาคม 60 16:07:09

เมื่อเวลา 10. 30 น. วันที่ 31 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.อัครเดช บุญเทียม ผบ.มทบ.23 นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้มาที่บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 4 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองได้กัดเซาะคลอง 3 แอล บริเวณหลัก กม.13 เป็นถนนในหมู่บ้านคุยโพธิ์เชื่อมต่อหมู่บ้านอื่นๆอีกหลายหมู่บ้าน จนขาดและพังทลายลงในน้ำทำให้มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองไหลทะลักลงในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น จนเป็นห่วงว่าจะมีน้ำท่วมในเขต ต.บึงเนียม และเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น

ขณะนี้ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ร้อย.รส. นายอภิชัย จำปานิล ปภ.จว.ขอนแก่น นายเจตจิตร โพธ์ปลั่ง ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น พร้อมหน่วยงานกำลังพล มทบ. 23 และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอื่นๆ ได้ซ่อมแซมสำเร็จ โดยนำหินบรรจุในกล่องเกเบี้ยน และใช้รถแบ๊คโฮทำการหย่อนลงไปในบริเวณตรงจุดที่คลองส่งน้ำ 3แอล และเป็นผนังกั้นน้ำได้เป็นความยาว 30 เมตร เชื่อมระหว่างกันจนประสบความสำเร็จ เมื่อเวลา ประมาณ 07.40 น. ของวันนี้ แม้ว่ายังจะมีน้ำไหลซึมบ้างเล็กน้อย แต่ก็ช่วยให้กระแสน้ำไหลลงในเขตเศรษฐกิจในเขตเมืองขอนแก่นน้อยลงอย่างมาก ก่อนที่นายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงมาตรวจสอบในเวลา 15. 30 น. วันที่ 31 ต.ค. 2560

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คลองส่งน้ำ 3แอล ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ในเขตพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.23 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และจิตอาสา ได้ระดมกำลังซ่อมแซมและก่อสร้างทำพนังกั้นน้ำในบริเวณจุดดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนประสบความสำเร็จ แม้ว่ายังมีน้ำไหลซึมบ้างเล็กน้อยก็ตาม แต่ทำให้น้ำไหลลงไร่นาในเขต ต.บึงเนียมน้อยลง ไร่นากว่า 1 หมื่นไร่ ไม่จมน้ำ จากที่ท่วมไปแล้วประมาณ 5 พันไร่ และไม่มีน้ำเข้าไปในเขตชุมชนเมืองของเทศบาลนครขอนแก่นตามที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นห่วง

นอกจากนี้ที่ประตูระบายน้ำ ดี 8 หรือ คลองสูบน้ำห้วยพระคือ ต.บึงเนียม เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 30 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกตรงบริเวณที่ท่วมไร่นา และเขตหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมให้ลงแม่น้ำชี คาดว่าอีกไม่นานตรงบริเวณ ต.บึงเนียมที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จะกลับคืนเข้าสู่สภาพเดิม 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS