ขอนแก่นประชุมจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ให้ทราบบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงานพระราชทานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ   


10 ตุลาคม 60 15:43:47

ขอนแก่นประชุมจิตอาสาเฉพาะกิจฯ 8 ประเภทงานให้ทราบบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงานพระราชทานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ผู้ว่าฯขอนแก่น คาด “พระเมรุมาศจำลอง” เสร็จก่อนวันที่ 12 ต.ค.นี้


     

?เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ต.ค. ณ ห้องประชุมขอนแก่นฮอลล์ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา สาขา ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานประชุมจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ปฏิบัติงานพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และได้มี พล.ต.กาญจนบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 (ขอนแก่น) พล.ต.ต.พรหมณัฎฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมจิตอาสาเฉพาะกิจ ครั้งนี้ด้วย


  
?นายฉัตรชัย นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล รัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานพระราชาอนุญาตให้จัดตั้ง “จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ” เพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย


  
?อ.เมืองขอนแก่นเปิดรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ในระหว่างวันที่ 1 – 30 กันยายน ที่ผ่านมา และมีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 13,684 คน แยกออกเป็นประเภทงาน 8 ประเภทงาน 1.งานดอกไม้จันทน์ 2,091 คน 2.งานประชาสัมพันธ์ 1,168 คน 3.งานโยธา 747 คน 4.งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน 480 คน 5.งานบริการประชาชน 5,329 คน 6.งานแพทย์ 1,776 คน 7.งานรักษาความปลอดภัย 1,306 คน และ 8.งานจราจร 751 คน


 
?ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติงานของจิตอาสาเฉพาะกิจฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ อ.เมืองขอนแก่นจึงได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เป็นคณะทำงานหลักรับผิดชอบแต่ละประเภทงานของจิตอาสาฯ ทั้ง 8 ประเภทงาน ได้ซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติงานตลอดทั้งการมอบหมายภารกิจให้แก่จิตอาสาฯแต่ละกลุ่มงาน ในการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ณ วัดป่าแสงอรุณ ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระประมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ให้เกิดความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ




  
?ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การประชุมจิตอาสาในครั้งนี้ 1. เพื่อให้จิตอาสาเฉพาะกิจแต่ละประเภทรู้หน้าที่ของตนเอง 2. ซักซ้อมการทำหน้าที่ของทุกคนให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง ในส่วนพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าสิมอีสาน วัดป่าแสงอรุณพระอารามหลวง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น สำหรับใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค2560 มีความคืบหน้า 85 – 90 % ขณะนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ขอนแก่น และทีมช่าง เร่งก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยช่วยกันจัดทำหลังคาและยอดบุษบก 7 ชั้น รวมไปถึงการเก็บรายละเอียดในฉลุและลวดลายต่างๆรวมทั้งการพ่นสีทองในส่วนที่จะต้องประกอบในช่วงเสาและโดยรอบพระเมรุมาศ และการตรวจวัดขนาดของส่วนประกอบต่างๆเพื่อเตรียมการประกอบพระเมรุมาศจำลอง ตามขั้นตอนของการก่อสร้างในภาพรวมทั้งหมด โดยคาดการณ์ว่าในการก่อสร้างจะแล้วเสร็จทั้งหมดในวันที่ 12 ต.ค.นี้ แต่ต้องอยู่ในสภาวะอากาศที่มีฝนตกลงมารึไม่ ซึ่งเมรุมาศจำลององค์นี้จะมีความสวยงาม สมพระเกียรติ เป็นตัวแทนของความจงรักภักดีของชาวพสกนิกรชาวขอนแก่น.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS