น้ำมาแล้ว! เร่งระดมถุงปุ๋ยบรรจุทรายปิดปากท่อในห้วยปากเปือยขอนแก่น หลังน้ำพองสูงกว่าตลิ่ง   


9 ตุลาคม 60 15:20:02
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ต.ค. นายสุวรรณ อุปพลเสถียร ช่างฝีมือสนามชั้น 3 ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำรักษาหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายโอภาส กุสันเทียะ กำนัน ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น และชาวบ้าน ต.บึงเนียม ได้ระดมชาวบ้านนำถุงปุ๋ยบรรจุทรายจำนวนมากมาวางทับกันและปิดกั้นถนนในหมู่บ้านที่ติดกับลำน้ำพองเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำพองเอ่อล้นเข้ามาท่วมถนนและเข้ามาในหมู่บ้าน บึงไคร่นุ่น บึงสวางค์ คุยโพธิ์ โดยเฉพาะที่ห้วยปากเปือย หมู่ 7 บ้านปากเปือยที่มีน้ำจากลำน้ำพองไหลลงท่อเพื่อจะเข้าไปในพื้นที่ทำนาข้าวที่ต้นข้าวกำลังอุ้มท้อง ประมาณ 18,000 ไร่ ถ้าน้ำพองไหลเข้าไปในท่อผ่านเข้านาข้าวจำนวนดังกล่าวได้ ข้าวที่เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวภายในเร็วๆนี้จะต้องตายทั้งหมด

นายโอภาส กุสันเทียะ บอกว่า ชาวบ้านและราชการได้พากันนำกระสอบทรายมาปิดกั้นถนนในหมู่บ้านป้องกันน้ำพองเอ่อเข้าหมู่บ้านในเขต ต.บึงเนียม ซึ่งมีบ้านไม่น้อยกว่า 30 หลัง น้ำเข้ามาในบ้านแล้ว ดังนั้นจึงได้ระดมช่วยกันป้องกันน้ำพองจะลอดเข้ามาในท่อที่ห้วยปากเปือยเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในพื้นที่ทำการเกษตรมากกว่า 1.8 หมื่นไร่ ที่ข้าวกำลังอุ้มท้องเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ที่นาบางส่วนได้ใช้เครื่องสูบพลังไฟฟ้าที่มาจากชลประทานขอนแก่นสูบน้ำออกจากที่นาลงในน้ำพอง อย่างไรก็ตามถ้าเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำมากกว่า 30 ล้าน ลบ.เมตร คงไม่สามารถห้ามน้ำพองท่วมไร่นาเกษตรกร พร้อมบ้านเรือนราษฎรใน ต.บึงเนียม ไม่จมน้ำเหมือนเช่นปี 2554 ได้อย่างแน่นอน
 
นายสุวรรณ อุปพลเสถียร เปิดเผยว่า ขณะนี้ในส่วนราชการได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน ต.บึงเนียม เพราะน้ำในลำน้ำพองสูงขึ้นเรื่อยจนล้นตลิ่ง หวั่นจะท่วมเข้ามาในหมู่บ้านใน ต.บึงเนียม เจ้าหน้าที่จึงได้นำเครื่องสูบน้ำมากกว่า 10 เครื่อง มาช่วยสูบน้ำที่เข้าท่วมไร่นาออกสู่ลำน้ำพองอีกทิศทางหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำพองสมทบเข้ามาด้านในที่จะท่วมหมู่บ้านหรือไร่นาเกษตรใน ต.บึงเนียม และเข้ามาในเมืองขอนแก่น จึงต้องปกป้องพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ต้นข้าวจมน้ำตาย และเกษตรกรอยู่รอด
 
 
 
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS