ผอ.โรงเรียนดังขอนแก่น น้อมรับผิด พร้อมปรับปรุงอาหารกลางวัน   


15 กันยายน 60 10:06:47

วันที่ 14 กันยายน เวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นกลุ่มผู้ปกครองกว่า 60 คน พร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น ได้เข้าตรวจสอบ ห้องเก็บภาชนะ ที่ใช้ใส่อาหารกลางวันให้นักเรียนกว่า 4 พันคน ในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น พบว่ามีพื้นที่การล้างภาชนะและเก็บนั้น ยังไม่ถูกสุขลักษณะ เนื่องจากนั่งล้างกับพื้น

 

โดย นางสุกานดา คำปลิว ผู้ปกครองของนักเรียน ที่เข้าตรวจสอบห้องเก็บภาชนะ บอกว่า ตัวเองมีลูก 2 คน เรียนที่นี่ ลูกชายคนเล็กอยู่ชั้น ป.5 ส่วนคนโตอยู่ชั้น ป.6 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุการณ์อาหารกลางวันบูดนั้น ลูกก็มาเล่าให้ฟังว่า ได้ทานเข้าไปด้วย เพราะความผิว และบ่นว่า อาหารมีรสเปรี้ยว ต่อมาเกิดอาการปวดท้องบิดเข้าห้องน้ำประมาณ 3 ครั้งนั่นคือสาเหตุที่ต้องรวมตัวกันกับผู้ปกครองคนอื่นๆมาที่โรงเรียนวันนี้ อีกทั้งยังเคยแจ้งให้กับคณะครูและผู้บริหารทราบ แต่ปัญหาก็ยังเหมือนเดิม จึงรู้สึกห่วงสุขภาพของลูกๆ ส่วนที่มาวันนี้ ไม่ได้ต้องการมาทำลายชื่อเสียงของโรงเรียน แต่แค่อยากให้มีการแก้ไขสิ่งที่มันเกิดขึ้น เพื่อลูกๆและนักเรียนคนอื่นๆ เพราะที่พบมาคือวันแรกอาหารก็เสียแล้ว วันที่สองก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก

เรื่องนี้ทำให้ ผู้ปกครองหลายคนตรวจสอบเรื่องของงบประมาณค่าใช้จ่ายที่รัฐสนับสนุนเรื่องอหารกลางวันนักเรียน ซึ่งตัวเลขก็ไม่ใช่น้อย เนื่องจากงบประมาณจัดสรร จะต้องมีการแยกประเภท ทั้ง อาหารอุปกรณ์การเรียน ต่างๆ นอกจากนี้ยังพบว่าที่ผ่านมา ผู้ประกอบอาหารที่ประมูลกับทางโรงเรียนได้นั้น ปกติจะมี 2 เจ้า แต่ทางโรงเรียนกลับบอกว่า เทอมนี้ รับผู้ประมูลแค่จ้าเดียว เข้ามาทำอาหารให้นักเรียนทั้ง 4 พันคนรับประทาน แต่ทางผู้ปกครองไม่ได้สนใจการจัดการส่วนนี้เพราะเป็นเรื่องของทางโรงเรียน แต่ถ้าหากจัดการแบบจ้าเดียว อาหารต้องเพียงพอและได้คุณภาพมากกว่านี้

ซึ่งหลังจากที่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจ ห้องเก็บภาชนะแล้ว ได้มีการประชุมหารือร่วมกันถึงแนวทางที่เกิดขึ้น ซึ่งทางผู้บริหารโรงเรียนได้น้อมรับผิดและขอโทษที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งนายอภิชาติ นาเลาห์ ผู้อำนวยการโรงรียน ก็บอกว่าจะเร่งแก้ปัญหาทันทีและจะมีการเคร่งครัดผู้ประกอบการในเรื่องคุณภาพอาหาร ปริมาณ และความสะอาดให้มากขึ้น ซึ่งย้ำว่าผู้ประกอบการรายนี้ยังทำให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก ทางโรงเรียนก็จะยกเลิกสัญญาทันที ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองยังคาใจ คือค่าอาหารต่อหัวของนักเรียนที่รัฐจัดสรรให้ ตกหัวละ 13 บาท 17 สตางค์นั้น คงจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางโรงเรียนจำเป็นจะต้องทำตามระเบียบที่ออกมา

ทั้งนี้การสรรหาผู้ประกอบการอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นนั้น เป็นการเปิดการประมูลทางอิเล็คทรอนิคส์ เมื่อประกาศไปแล้วจะมีผู้ประกอบการมายื่นซองประมูล ซึ่งทางโรงเรียนก็จะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติของแต่ละบริษัท ซึ่งในเทอมนี้ได้บริษัท จักรดาว 3499 คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ที่ยื่นประมูลราคาได้ในราคา 13 บาท 17 สตางค์ ต่อหัว ต้องทำให้อาหารทั้งหมด 85 วัน เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองยังเสนอการเข้ามาสุ่มตรวจอาหารกลางวันของเด็กๆอย่างต่อเนื่อง เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์อาหารกลางวันเน่าเสียให้เด็กรับประทานอีก

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS