ชาวบ้านขอนแก่นร้อง ประปาทำบ้านทรุด ต้องรื้อทิ้ง   


12 กันยายน 60 15:59:45

นายเสน่ห์ ธรรมรัตน์ อายุ 55 ปี พร้อมนางดวงตา ผู้เป็นภรรยา ได้หอบหลักฐานรูปถ่ายร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยเหลือบ้านพังเสียหายจนต้องรื้อทิ้ง หลังจากท่อน้ำประปาแตกจนน้ำเซาะให้ดินทรุด โดยมีนายชำนาญ ทองดี นักวิเคราะห์และแผนชำนาญการ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น รับเรื่องและได้ลงพื้นที่ดูบ้านที่เสียหายที่ก่อสร้างติดลำห้วยพระ ที่บ้านหนองโพธิ์ หมู่ 11 ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยสภาพบ้านได้ถูกรื้อถอนส่วนที่ดินทรุดจนบ้านไปพังเหลือเพียงส่วนที่เป็นห้องน้ำ และห้องนอนด้านหน้าที่ยังคงทรงตัวอยู่ได้เพราะพื้นปูนที่ค่อนข้างหนาและแข็งแรง

นายเสน่ห์ เล่าให้ฟังว่า บ้านหลังนี้ได้ก่อสร้างเสร็จเมื่อหลังปีใหม่ เนื้อที่รวมประมาณ 80 ตารางวา โดยก่อนก่อสร้างได้ถมที่อัดแน่นนานเกือบสองปี ตอนแรกอยู่อาศัยไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีน้ำพุ่งขึ้นจากใต้ดินพร้อมกับบ้านโยก และดินทรุดจนบ้านพังเสียหาย เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นน้ำจากท่อประปาที่ฝังผ่านหน้าบ้านของการประปาแตก ซึ่งคาดว่าน่าจะแตกมานานจนทำให้น้ำซึมจนทำลายความแข็งแรงของดิน

ไม่คิดว่าดินจะทรุดเพราะแถวนี้ก็มีบ้านหลายหลังไม่เคยมีใครมีปัญหา เมื่อที่บ้านเกิดเหตุแบบนี้จึงไม่เข้าใจว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไร ถ้าหากว่าเป็นเพราะว่าอยู่ริมตลิ่งดินก็ไม่ได้ทรุดจากริมตลิ่ง ได้ลองสร้างบ้านหลังเล็กติดลำน้ำเพื่อทดสอบความแข็งแรงก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก่อนหน้านี้น้ำประปาเกิดท่อแตกเสียหายบ่อยมากสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งเพิ่งจะมาเปลี่ยนแก้ไขเป็นท่อดำ และวางลอยเหนือดินเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่บ้านที่พังเสียหายแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีหน่วยงานใดช่วยเหลือได้บ้าง เพราะบ้านก็คงต้องรื้อออกทั้งหมด รวมทั้งต้องรอดูว่าเมื่อซ่อมท่อแล้ว และดูสภาพดินไม่มีปัญหา แสดงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นก็คงจะเป็นเพราะประปาแตก แต่ถ้าเมื่อซ่อมประปาแล้ว ถมดินใหม่แล้วดินยังทรุดก็ต้องขอให้ช่วยตรวจสอบด้วยว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

“อยากสร้างบ้านใหม่แต่ไม่มีเงินเพราะได้หมดไปกับการก่อสร้างการถมดินก่อนหน้านี้แล้ว ประมาณสี่แสนกว่าบาท ตอนนี้ได้แต่อาศัยห้องที่เหลือซึ่งไม่มีความปลอดภัย ส่วนห้องที่รื้อไปก่อนหน้านี้จนกลายเป็นที่ว่างนั้นเป็นห้องนอนของลูก และห้องพระซึ่งลูกต้องไปเช่าหออาศัยชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน”

นายชำนาญ ทองดี นักวิเคราะห์และแผนชำนาญการ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น บอกว่า เมื่อได้ดูพื้นที่เห็นสภาพบ้านที่เสียหาย แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร เพราะบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ริมทางโค้งลำน้ำพอดี ทั้งนี้ก็จะได้ประสานกับทางผู้เชี่ยวชาญของเทศบาลตำบลพระลับ เจ้าของพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ ถ้าสาเหตุเกิดจากประปา ก็ต้องให้ทางประปารับผิดชอบ แต่ถ้าเหตุจากธรรมชาติก็ต้องดูกันอีกที ส่วนบ้านก็ได้แนะนำให้เจ้าของต้องรื้อใหม่ทั้งหมด ส่วนจะก่อสร้างใหม่ได้หรือไม่นั้นก็ต้องดูสภาพของดินก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบ้านหลังดังกล่าว ได้ก่อสร้างบนที่โฉนดอย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ได้รับทะเบียนบ้าน เนื่องจากทางอบต.ยังไม่ออกให้ แต่ก็เกิดเหตุเสียก่อน ขณะเดียวกัน ท่อประปาที่แตกบริเวณหน้าบ้าน นั้นได้ทำให้ดินบริเวณถนนของหมู่บ้านทรุดหายไปจนทำให้พื้นถนนเริ่มเสียหาย ซึ่งทางเทศบาลตำบลพระลับได้นำเอาดินมาถมแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะท่อประปาได้แตกบ่อยครั้ง

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS