ร้านขายต้นไม้ จ.ขอนแก่น คาด 'ต้นดาวเรือง' เพียงพอต่อความต้องการ   


7 กันยายน 60 14:40:52

ใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่งผลให้ต้นดาวเรืองเป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาสูง โดยที่ จ.ขอนแก่น มียอดสั่งจองต้นดาวเรืองจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการได้เพาะไว้กว่า 500,000 ต้น คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

ร้านจำหน่ายต้นไม้ใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพาะต้นดาวเรืองกว่า 300,000 ต้นเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน เป็นต้นดาวเรืองรุ่นสุดท้ายที่จะออกดอกทันในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ความต้องการต้นดาวเรืองเพื่อนำไปตกแต่งบ้านและสถานที่ราชการตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อถวายความอาลัย ทำให้ผู้ประกอบการได้เพาะต้นกล้าไว้เพื่อจำหน่ายจำนวนมากและถูกสั่งจองล่วงหน้า

นายกิตติวัฒน์ นาภู่เรืองสถิตย์ ผู้จัดการสวนเพชรดาวเรือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้ประเมินความต้องการต้นดาวเรืองของประชาชนว่าจะมีมากแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ก็มียอดสั่งจองเข้ามาหลายแสนต้น แต่ทางสวนก็ได้มีการเพาะเผื่อไว้ขายหน้าสวนประมาณ 200,000 - 300,000 ต้นด้วย

ต้นดาวเรืองที่นำมาขายส่วนใหญ่จะมีอายุมากกว่า 45 วัน และเพาะไว้ถึง 500,000 ต้น ซึ่งผู้ประกอบการคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากเดิมต้นละ 2 บาท เป็นต้นละ 5 บาท ขณะที่ประชาชนบางส่วนระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้เพาะเมล็ดเองแต่ไม่ทราบวิธีดูแล จึงทำให้ต้นกล้าตายและต้องหาซื้อต้นที่โตแล้วเนื่องจากดูแลง่ายและออกดอกในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2560

แม้ความต้องการต้นดาวเรืองจะมีจำนวนมาก แต่ใน จ.ขอนแก่น ยังไม่ประสบปัญหาขาดแคลน เนื่องจากผู้ประกอบการได้เตรียมเพาะเมล็ดไว้ล่วงหน้าและหน่วยงานภาครัฐได้ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อใต้ร่มพระบารมีเพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งมีชุมชนที่ปลูกต้นดาวเรืองจำนวน 12 โครงการ โดยจะได้ต้นดาวเรืองจากโครงการนี้ประมาณ 700,000 ต้น

จำนวนต้นดาวเรืองที่เพาะใน จ.ขอนแก่น สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีมากกว่า 1 ล้านต้น คาดว่าจะเพียงพอสำหรับประชาชนที่ต้องการนำไปปลูกในช่วงพระราชพิธีและยังสามารถจำหน่ายให้ผู้ที่ต้องการทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังมียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ThaiPBS







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS