แตกตื่นทั้งเมือง พิธีจับวิญญาณกลางเมืองขอนแก่น (ชมคลิป)   


22 สิงหาคม 60 23:06:30

เล่นเอาชาวบ้านที่มาเดินตลาดแตกตื่นกันยกใหญ่ เมื่อจู่ๆ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยจากมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ และเครือข่ายกว่า 50 คน พร้อมรถยนต์ติดไซเลนวิ่งเข้ามาจอด บริเวณสี่แยกถนนหน้าเมืองตัดถนนรื่นรมย์ หรือสี่แยกตลาดโต้รุ้ง พร้อมกับใช้เครื่องขยายเสียงประกาศขอใช้พื้นที่บริเวณถนน ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิอีกกลุ่มหนึ่งก็วิ่งกันไปตามริมถนนบ้างกลางถนนบ้างโดยในมือถืออุปกรณ์บางอย่างแกว่งไปมา

เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามจึงได้ความว่า กำลังทำพิธีไล่จับดวงวิญญาณสัมพเวสี หรือดวงวิญาณที่เร่ร่อนอยู่บนท้องถนนและในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ซึ่งทางมูลนิธิฯจะมีการประกอบพิธีเทกระจาดตามความเชื่อที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และจะมีการทำพิธีนี้เป็นประจำทุกปี

หนึ่งในเจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ เปิดเผยว่า ในทุกๆปีก่อนจะการทำพิธีเทกระจาดทางมูลนิธิฯ ก็จะมีการอันเชิญรวมทั้งไล่จับดวงวิญญาณของสัมพเวสีที่วนเวียนอยู่ตามท้องถนน เป็นดวงวิญญาณเร่ร่อนไม่มีที่พึ่งพิง เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้

การไล่จับจะมีลักษณะคล้ายๆกับการจับผีปอบตามความเชื่อของชาวอีสาน โดยใช้เจ้าหน้า 2 คน ถืออุปกรณ์แกว่งไปมาตามจุดที่เชื่อว่ามีดวงวิญญาณอยู่ในบริเวณนั้น เมื่อจับได้ก็จะนำใส่ในอุปกรณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่เตรียมมา ซึ่งเป็นพิธีที่ทางมูลนิธิทำเป็นประจำทุกปี

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ThaiCh8 (เอกพงษ์ จ.ขอนแก่น)







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS