ภาพ ร.9 ทรงปืน พลิกชีวิตหนุ่มพิการขอนแก่น ฝึกฝนจนติดทีมชาติ คว้าเหรียญทอง   


22 สิงหาคม 60 14:02:55

วันที่ 22 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 82 ม.2 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของ นายพีระพงศ์ บึงโบก อายุ 42 ปี เป็นผู้พิการขา เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน จนต้องออกจากงาน แต่ไม่ยอมแพ้โชคชะตา หาหนทางต่อสู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จ 

นายพีระพงศ์ เปิดเผยว่า เมื่อหลายปีก่อน ตนมองไปเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงปืน ทำให้มีแรงบันดาลใจเกิดความคิดว่า อยากจะเล่นกีฬาเกี่ยวกับปืน ซึ่งตัวเองมีความถนัดและชอบอยู่แล้ว จึงได้เก็บตัว ฝึกซ้อมยิงปืน จนมีโอกาสได้เข้าแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพแต่ละจังหวัด และต่อมาสามารถติดทีมชาติไปแข่งขันรายการอาเซียนพาราเกมส์ เมื่อปี พ.ศ.2548 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และได้รับเหรียญทองประเภทปืนยาวอัดลม ต่อมาอีก 3 ปี ก็ได้เหรียญทองอีก จากปืนยาวอัดลมเช่นเดิม

จากนั้นได้มีโอกาสเข้าทำงานที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ ต.โคกสูง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และเข้าเรียนที่ศูนย์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 ปี จนจบ ปวช.สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ได้รับโอกาสจาก นายก อบต.บ้านดง ให้มีงานประจำ โดยทาง อบต. มอบหมายให้ดูแลชมรมเพื่อคนพิการบ้านดง ได้รับอัตราค่าจ้าง 9,125 บาทต่อเดือน 

"อยากให้ผู้พิการทุกคนลุกขึ้นมาสู้เพื่อตัวเอง เพราะคนพิการในช่วงแรกที่ประสบอุบัติเหตุ จะมีความรู้สึกเหมือนๆ กัน จะน้อยเนื้อต่ำใจ คิดว่าตัวเองหมดคุณค่า เป็นภาระของครอบครัว จึงอยากให้เปลี่ยนความคิดใหม่ว่า ยังมีผู้ที่พิการกว่าเรา ก็ยังประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลมากมาย ทั้งยังได้เพื่อนใหม่ๆ ได้สังคม และจะทำให้ลืมความทุกข์"

ด้านความรักของนายพีระพงศ์ ยังได้คู่ชีวิตที่คอยร่วมทุกข์ร่วมสุข เป็นผู้พิการขาเหมือนกัน และยังเป็นนักกีฬายิงปืน เคยไปแข่งที่สิงคโปร์ด้วยกัน ทั้งคู่มาเจอกันที่ศูนย์ฯ ดังกล่าว จึงตกลงใช้ชีวิตร่วมกัน คือ นางสาวกานต์พิชา บัวภา อายุ 35 ปี 

นางสาวกานต์พิชา กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน ส่วนคุณพีระพงศ์ เป็นคนใจเย็น เมื่อมาใช้ชีวิตด้วยกัน ต่างคนต่างช่วยคิดช่วยทำ ทำให้สิ่งต่างๆ ที่ลงมือทำออกมาดี อยากจะฝากถึงผู้พิการที่กำลังคิดว่าตัวเองไร้ค่า อยากให้คิดใหม่ ลองมองคนพิการอื่นๆ ที่ลำบากกว่าตัวเอง ยังสามารถสู้ต่อไปได้

ทางด้าน จ่าสิบเอก อดุลศักดิ์ เล่ห์กัน นาย อบต.บ้านดง กล่าวว่า รับนายพีระพงศ์เข้ามาทำงาน เพราะเห็นว่าเป็นคนทำงานดี มีประสิทธิภาพไม่แพ้คนปกติ โดยให้ทำงานที่บ้าน ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เพราะหากเดินทางมาที่ อบต. ก็จะเกิดความยากลำบาก ปัจจุบันเป็นเลขากลุ่มผู้พิการ ซึ่งก่อตั้งขึ้นมา 2 ปีแล้ว ซึ่งนายพีระพงศ์ทำหน้าที่ตัวเองได้ดี โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาให้ความรู้กับผู้พิการในกลุ่มได้นำเอาวิชาชีพที่เรียนมาใช้ทำงานที่ อบต. ทั้งทำป้ายไวนิล ทำแผ่นพับ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานที่น่าพอใจ.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

 ภาพจากทีมไทยรัฐทีวีขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS