เปิดตัว 'ไฮยีน่า' สมาชิกใหม่สวนสัตว์ขอนแก่น   


29 กรกฎาคม 60 16:36:53

วานนี้ (28ก.ค.60) สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกใหม่สู่สวนสัตว์ขอนแก่นซึ่งเป็นสัตว์ที่ไดรับจากสวนสัตว์ในเครือ และลูกสัตว์ที่เกิดในสวนสัตว์ขอนแก่นประกอบด้วย ไฮยีน่าจำนวน 3 ตัว ซึ่งได้รับมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา และสัตว์ที่เกิดในสวนสัตว์ขอนแก่นคือลูกค่าง 5 สี 1 ตัว และลูกลิงชิมแปนซี 1 ตัว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนปีนี้
       
นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่าสวนสัตว์ขอนแก่นได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว คือไฮยีน่า เป็นสัตว์ที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้นำมาจัดแสดงใหม่ นำเข้ามาวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 จากสวนสัตว์นครราชสีมาจำนวน 3 ตัว และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 28ก.ค.เป็นต้นไป โดยสัตว์ชนิดนี้ พบบ่อยในแถบทุ่งหญ้าแอฟริกาตอนกลางและตอนล่าง มีรอยเท้าคล้ายรอยเท้าสุนัข ซึ่งปกติจะออกหากินในเวลากลางคืน และนอนหลับพักผ่อนตามโพรงหรือถ้ำในเวลากลางวัน

พฤติกรรมของไฮยีน่า ชอบอาศัยอยู่รวมเป็นฝูง ตัวเมียจะเป็นจ่าฝูง ลักษณะของตัวเมียจะมีรูปร่างใหญ่กว่าตัวผู้ ซึ่งช่วงฤดูผสมพันธุ์ ตัวเมียจะเป็นฝ่ายเดินเข้าหาตัวผู้ และเลือกว่าจะผสมพันธุ์กับตัวผู้ตัวใด ซึ่งในสวนสัตว์ขอนแก่นมีตัวผู้อยู่ในฝูง 1 ตัว ตัวเมีย 2 ตัว แต่ตัวผู้ยังไม่นำออกมาร่วมกับตัวเมีย เนื่องจากต้องนำมาปรับตัวให้ได้ก่อน ส่วนอาหารที่ให้ไฮยีน่ากินนั้น เป็นเนื้อไก่สดๆ ทั้งกระดูกและโครงไก่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามารับชมได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายธนชน กล่าวต่อว่าเป็นที่น่ายินดี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ดูแลส่วนจัดแสดงลิงชิมแปนซี ของสวนสัตว์ขอนแก่นว่าลิงชิมแปนซีได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ 1 ตัว เพิ่งเกิดวันที่ 19 มีนาคม 2560 ภายในส่วนจัดแสดง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยลิงชิมแปนซีสวนสัตว์ขอนแก่นนี้เกิดจากพ่อชื่อเป๊ปซี่ และแม่ชื่อชาลี ได้รับมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา และเกิดลูกอยู่ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ณ ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีลิงชิมแปนซีทั้งหมด 4 ตัว และสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งครอบครัว

นอกจากนี้ยังพบว่า ค่างห้าสีก็ให้กำเนิดสมาชิกใหม่อีก 1 ตัว เกิดวันที่ 30 เมษายน 2560 ด้วยสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยลูกค่าง 5 สีนี้ เกิดจากพ่อชื่อเอ๋ และแม่ชื่ออุ้ม ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต และเกิดลูกอยู่ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ณ ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีค่างห้าสีทั้งหมด 3 ตัว สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งครอบครัว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความน่ารักของผองเพื่อนสัตว์ป่า ทั้งสี่สายพันธุ์นี้ได้ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS