ผู้ใหญ่บ้านเมืองเลย เจ๋ง ประดิษฐ์รถอีแต๊กพลังแสงอาทิตย์ ไม่ง้อน้ำมัน   


11 กรกฎาคม 60 11:01:43

นายสุธาวุฒติ พงษ์เสน่ห์ อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านนาท่อน ต.นาพึง อ.นาแห้ว ดีกรีปริญญาตรี ได้ขับรถอีแต๊กพลังงานไฟฟ้าแผงโซลาร์เซลล์ บรรทุกต้นข้าวกล้าเต็มคันรถ พร้อมปั๊มน้ำ เครื่องเสียง ตู้ลำโพง และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะหลังคามีแผงโซลาร์เซลล์ติดอยู่ ซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็น

นายสุธาวุฒติ เล่าว่า ได้น้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่องเกษตรพอเพียงและการใช้พลังงานอย่างประหยัดและหาได้ในธรรมชาติ จึงได้ศึกษาหาข้อมูล จนสร้างรถพลังงานไฟฟ้าธรรมชาติแผงโซลาร์เซลล์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นรถต้นแบบ ใช้รถอีแต๊กเป็นตัวรถ ทำโครงหลังคากันแดดติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ข้างบน เพื่อรับแสงอาทิตย์ผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าใส่ลงหม้อแบตเตอรี่จำนวน 2 ลูก จากนั้นใส่เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวฉุดดึงให้รถวิ่ง และใส่เครื่องปั๊มน้ำ อุปกรณ์ไฟฟ้า เดินสายต่อกับคอนโทรล เพื่อใช้ในนาข้าวหรือที่ที่ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง เพื่อปั๊มน้ำขึ้นมาจากบ่อหรือสระใส่นาข้าว และยังสามารถดูทีวี ฟังเพลง และอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น สว่าน หินเจียร โดยใช้ความร้อนจากดวงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าบ้าน โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน วิ่งบนถนนสามารถทำความเร็วได้ 60 กม.ต่อชั่วโมง ใช้งานได้ทั้งวัน ถ้ามีแสงอาทิตย์

อย่างไรก็ตามในช่วงหลังได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ในการวิ่งรถอีแต๊กแทนมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนอย่างอื่นยังใช้งานปกติจากแสงอาทิตย์ เนื่องจากเวลาขับรถอีแต๊กขึ้นเขาพบว่ามีแรงฉุดน้อยมาก ทำให้ขึ้นเขาด้วยความลำบากและช้า ปัจจุบันจึงได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์แทน ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแต่ก็ไม่มากนัก จนมีหน่วยงานของรัฐและชาวบ้านทราบข่าวมาขอศึกษาและไปทดลองทำแล้วหลายราย จนสามารถวิ่งได้จริง ด้วยเงินเพียงลงทุนไม่เกิน 30,000 บาท.

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS