ขอนแก่นเปิดสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานวางเป้าให้ได้ 5 ล้านช่อ   


24 พฤษภาคม 60 14:34:02

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 60 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นางศศิธร ปรีชาวิทย์ นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ร่วมกันมาเป็นประธานเปิดโครงการอบรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน จ.ขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค ในพระราชทานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีผู้เข้าร่วมในโครงการ อาทิ นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น    พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนที่เป็นจิตอาสา จ.ขอนแก่น ประมาณ 350 คน

น.ส.นวลลออ จุลพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นดำเนินการเปิดโครงการดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมาย ในการจัดประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์สำหรับประชาชนเพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ แสดงถึงความจงรักภักดีและเป็นการน้อมนำรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยจังหวัดได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มอาชีพทำดอกไม้จันทน์ รวมทั้งเตรียมวิทยากรสำหรับการฝึกสอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้กับประชาชนในพื้นที่ ในการฝึกสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน ตามแบบที่กำหนดไว้ จำนวน 7 แบบ 1.ดอกดารารัตน์ 2.ดอกกุหลาบ 3.ดอกพุดตาน 4.ดอกลิลลี่ 5.ดอกกล้วยไม้ 6.ดอกชบาทิพย์ 7.ดอกชบาหนู

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ประชาชนคนไทยทราบดีว่า วันที่ 26 ต.ค. 2560เป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนคนไทยแสดงความจงรักภักดี โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยขอให้จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะขอนแก่นประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน ทางจังหวัดจึงได้จัดฝึกอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน โดยมีครูต้นแบบของจังหวัดเป็นผู้ฝึกสอน โดยวางเป้าหมายให้ได้ 5 ล้านช่อ

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ความพร้อมของจังหวัดขอนแก่นในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ได้เตรียมไว้ที่วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ใน 25 อำเภอ ทางจังหวัดก็ได้วัดประจำอำเภอดำเนินการเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์รูปแบบเดียวกับอำเภอเมืองขอนแก่น นอกจากนี้แต่ละอำเภอจะต้องเหลืองไปทั้งเมือง เพราะสีเหลืองเป็นสีประจำพระองค์ จังหวัดจึงได้ดำเนินการให้ปลูกดอกไม้ที่เป็นดอกสีเหลืองเพื่อให้เหลืองไปทั้งจังหวัด เมื่อเกษตรกรมีการปลูกต้นปอเทืองออกดอกสีเหลือง และต้นดาวเรืองออกดอกสีเหลือง หรือดอกอะไรก็ตามที่มีดอกสีเหลือง จังหวัดจึงได้ดำเนินการให้ที่ว่าการอำเภอ 26 อำเภอ 198 ตำบล 2231 หมู่บ้าน พร้อมสถานที่เอกชนในจังหวัดได้ปลูกต้นไม้ที่ออกดอกสีเหลืองเพื่อออกดอกสีเหลืองเหลืองไปทั้งจังหวัดอีกด้วย

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์  กองโฉม และคุณจิราภรณ์  พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS