เต่าน้อยเพิ่งเกิดคลาน ต้วมเตี้ยมเต็ม ที่สวนเต่าเพ็ก จ.ขอนแก่น   


24 พฤษภาคม 60 11:22:23

ที่สวนเต่าเพ็ก บ้านกอก หมู่ 3 ตำบลสวนหม่อน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น หรือที่คนในพื้นที่รู้จักกันดีว่า หมู่บ้านเต่าเพ็ก เพราะมีเต่าเพ็กทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ อาศัยอยู่ร่วมกับชาวบ้านแห่งนี้จนเต็มทั่วทั้งหมู่บ้าน โดยจะออกมาเดินต้วมเตี้ยมเกลื่อนถนนในช่วงเช้ามืด และช่วงเย็นของทุกๆวัน เพราะเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนอบอ้าว โดยเต่าเพ็กจะอาศัยช่วงนี้ออกหากินพืชผักประเภทแตงกวา แตงโม มะละกอ ที่ชาวบ้านจะนำมาวางไว้ริมทางให้เต่าเพ็กเหล่านี้ได้กิน

และช่วงนี้จะมีลูกเต่าเพ็กที่เพิ่งเกิดใหม่ๆ ออกมาเดินต้วมเตี้ยมเต็มไปทั่วทั้งสวน รอรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะเข้ามาถ่ายเซลฟี และให้อาหาร ได้เพลิดเพลินกับบรรดาลูกเต่าเพ็กด้วย และช่วงนี้ยังเป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติจึงออกลูกออกหลานมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก

นายสมศักดิ์ กีตา อายุ 56 ปี ชาวบ้านมัญจาคีรี บอกว่าเต่าเพ็กที่เดินอยู่ในสวนและในหมู่บ้านนี้ เป็นลูกเต่าที่เพิ่งเกิดได้ประมาณ 1 ปี เป็นไข่ของปีที่แล้ว และช่วงนี้เต่าเพ็กเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ จากนั้น 1-2 เดือน จะเริ่มวางไข่ตามพื้นดิน ครั้งละประมาณ 4-6 ฟอง และจะใช้เวลา 3-4 เดือน จึงจะฟักออกมาเป็นตัว โดยช่วงแรกกระดองจะอ่อน หากนักท่องเที่ยวหยิบขึ้นมาถ่ายรูปแล้วทำตก ลูกเต่าอาจถึงตายได้ จากนั้น 1 ปี กระดองจึงจะเริ่มแข็ง ซึ่งหากอยากชมความน่ารักของลูกเต่า ต้องเดินทางมาในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นเท่านั้น เพราะช่วงกลางวันเต่าจะหลบแดดตามพุ่มไม้ และตามโขดหินใกล้กับบ่อน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้การเคารพบูชาคือ เจ้าคุณปู่ฟ้าระงึม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เชื่อว่าใครได้กราบไหว้บูชาเจ้าคุณปู่แล้ว จะดลบันดาลให้มีโชคลาภ และเดินทางปลอดภัยปราศจากภยันตรายทั้งปวง ตั้งแต่โบราณมาชาวบ้านเชื่อกันว่าถ้าใครทำร้ายเต่าซึ่งเป็นบริวารเจ้าคุณปู่โดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม จะทำให้บุคคลนั้นมีอันเป็นไป 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS