กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบฟาร์มหมูที่ขอนแก่น ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น   


6 พฤษภาคม 60 22:00:13

เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 นายธวัชชัย รอดงาม นายอำเภอบ้านไผ่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านลาน ทหารกองร้อยรักษาความสงบ กองพันทหารม้าที่ 6 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น และตำรวจภูธรบ้านไผ่ เข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงหมูประเวชฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 111 บ้านดอนเงิน ตำบลบ้านลาน อำเภอบ้านไผ่ หลังจากที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้กรมควบคุมมลพิษเข้ามาตรวจสอบว่า ฟาร์มสุกรดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนทางมลพิษมานานตามที่ร้องเรียนหรือไม่

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลของปริมาณหมูที่แจ้งเลี้ยงล้อมเข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนกว่า 100 คน ชูป้ายคัดค้านฟาร์มแห่งนี้ ชาวบ้านต่างบอกว่าปัญหาของทางฟาร์มคือมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงาน โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตก จะแอบปล่อยทุกครั้ง ทำให้ลำห้วยที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำอุปโภคบริโภค รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ได้ แม้ว่าจะมีการร้องเรียนไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านลาน รวมทั้งทางอำเภอบ้านไผ่แล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มีการลักลอบปล่อยน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัด อีกทั้งกลิ่นปฎิกูลจากหมู ยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณรัศมี 1 กิโลเมตร รอบโรงงานอีกด้วย

เบื้องต้นทางกรมควบคุมมลพิษ จะได้เก็บข้อมูลและตัวอย่างน้ำ เพื่อนำไปตรวจสอบที่กรมมลพิษอีกครั้ง ก่อนที่จะให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษจะได้สรุปปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นจะออกหนังสือส่งมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดขอนแก่น เพื่อจะได้หาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS