ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว บ้านดอนยางขอนแก่น หลังไก่ตายกว่า1,500ตัว   


26 มีนาคม 60 15:00:37

       เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 26 มี.ค. นายแผน ชาภูวงษ์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 261 หมู่ 11 บ้านดอนยาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้แจ้งกับสื่อมวลชน ว่า มีไก่บ้านที่เลี้ยงไว้ตายมากกว่า 200 ตัว จนเหลือไก่ในบ้านจำนวน 6 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุการตาย จึงได้ไปตรวจสอบในหมู่บ้านดอนยาง พบว่า ได้มีชาวบ้านประมาณ 20 คน ได้นำไก่บ้านที่ตายแล้วยัดใส่ถุงปุ๋ยถุงละ 15 – 20 ตัว บางคนได้จำนวน 20 ถุงปุ๋ย บางคนได้ 5 ถุงปุ๋ย บางคนได้ 2-4 ถุงปุ๋ย จากนั้นได้นำถุงปุ๋ยมาใส่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างเพื่อนำมาที่ศูนย์เกษตรประจำตำบลศิลา หมู่ 11 บ้านดอนยาง เพราะได้มีรถแบคโฮกำลังขุดหลุมขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ลึก 2เมตร จำนวน 2 หลุมเมื่อได้หลุมตามขนาดที่ต้องการแล้วชาวบ้านที่มีไก่ตายจำนวนมากและนำใส่ถุงปุ๋ย ก็ได้นำถุงปุ๋ยทั้งหมดโยนทิ้งลงไปในหลุมแต่ละหลุมมีไม่ต่ำกว่า 40 – 50 ถุง แล้วก็กลบดินให้อยู่ตามสภาพเดิม

       นอกจากนี้ในบริเวณหมู่บ้านดอนยาง ยังได้พบว่ามีไก่พื้นบ้านที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตายบ้านละ 5- 10 ตัว ชาวบ้านจึงได้กระจายกำลังตามเก็บไก่ที่ตายเพื่อนำมาฝังกลบอยู่ในหลุมที่ขุดไว้ในที่ดินสาธารณะที่เป็นศูนย์เกษตรประจำตำบล โดยมีการขุดหลุมเพิ่มเติมเป็นหลุมที่ 3

       นายสัญชัย โพรดก อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 299 หมู่ 11 บ้านดอนยาง บอกว่า บ้านของตนเลี้ยงไก่ชน เมื่อเวลา 19.30 น. – 22.00 น. พบว่าไก่ชนที่เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตายแบบไม่ทราบสาเหตุ ประมาณ 15 ตัว และกำลังรอตามตายอีกประมาณ 20 ตัว ไก่ที่ตายแต่ละตัวไม่พบบาดแผลทำให้หาสาเหตุไม่ได้ และมาตายพร้อมกันหลายตัว อย่าไรก็ตามช่วงนี้อากาศแปรปรวนเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว แถมบางวันมีฝนตก ไก่ไม่สามารถะปรับสภาพของตัวเองได้จึงได้เหงาตายทีเดียวพร้อมกันเกือบหมดคอก

       นายแผน ชาภูวงษ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมาไก่บ้านที่ตนเลี้ยงไว้อยู่ในบ้าน จำนวน 260 ตัว ได้เกิดตายแบบไม่ทราบสาเหตุครั้งละ 30-40 ตัว ปัจจุบันนี้เหลือเพียง 6 ตัวเท่านั้น ตนเชื่อว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศแปรปรวน โดยในช่วงกลางคืนวัดอุณหภูมิได้ประมาณ 19 องศาเซลเซียส และช่วงกลางวันมีอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่อง ประมาณ 33 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ไก่บ้านที่ตนเลี้ยงไว้จำนวนมากเริ่มมีอาการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศแปรปรวนและไก่ของตนปรับสภาพร่างกายไม่ได้ เกิดอาการเจ็บป่วยและได้ทะยอยตายทุกวันจนเหลืออีกเพียง 6 ตัว พรุ่งนี้ก็คงจะตายหมดบ้านของตน

       นายปรีดา ชินฝั่น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านดอนยาง บอกว่า อากาศแปรปรวนตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีไก่บ้านที่ได้รับแจกจากทางการคนละ 20 – 50 ตัว และเลี้ยงไว้ในบ้านของชาวบ้านในแต่ละหลังขณะนี้ทยอยตายบ้านละ 20 – 30 ตัว บางบ้านตายหมดบ้านไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว ทำให้หลายบ้านต้องนำไปฝังตามมีตามเกิด และนำมาฝังรวมกันในที่ดินสาธารณะศูนย์เกษตรประจำตำบลศิลา ก่อนที่ไก่จะตายจะมีอาการยืมซึม หัวตกลงมา สักพักน้ำลายไหลและก็ดิ้นทุรนทุรายประมาณ 1 นาที แล้วก็ตาย ไก่ที่ตายจะมีอาการแบบนี้ทุกตัว เมื่อเช้าวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาในพื้นที่บ้านดอนยางเข้ามาเก็บซากสัตว์ไก่ที่ตายไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายที่แท้จริง พร้อมกับมีการพ่นยาป้องกันไก่ตายมากขึ้นกว่าเดิมในหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงไก่ หลังจากนั้นได้ให้หนังสือราชการที่เป็นประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว

       มีข้อความว่า เนื่องจาก ปรากฏว่าใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มี สัตว์ปีกเกิดโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์เป็ดไก่ขึ้น โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เกิดในเป็ด ไก่ และสัตว์ปีก ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงอาจติดต่อระบาดในเป็ด ไก่ และสัตว์ปีกได้ ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จึงประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ท้องที่บริเวณต่อไปนี้จาก ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไปทางทิศเหนือ จด ต.ศิลา ไปทางทิศใต้จด ต.เมืองเก่า ไปทางทิศตะวันออกจด ต.พระลับ และไปทางทิศตะวันตกจด ต.บ้านเป็ด เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคอหิวาต์เป็ดไก่ ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ถึง 20 เม.ย. 2560

       ในกรณีที่สัตว์ตายให้เจ้าของควบคุมซากสัตว์นั้นให้คงอยู่นะที่สัตว์ตายนั้น และห้ามมิให้เจ้าของหรือบุคคลอื่นเคลื่อนย้าย หรือกระทำการใดแก่ซากสัตว์ และ ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงานหรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์แล้วแต่กรณี ภายในเวลา 12 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่สัตว์ป่วย ถ้าเจ้าพนักงานหรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์ไม่อาจมาตรวจซากสัตว์นั้นภายใน 48 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่สัตว์ตายให้เจ้าของฝังซากสัตว์นั้นใต้ระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร สำหรับซากสัตว์ใหญ่ให้พูนดินกลบเหนือระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร ทั้งนี้เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ทุกประการ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติหรือคำสั่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS