เจาะประเด็น ล่าแก๊งชิงทรัพย์ อาละวาดขอนแก่น (ชมคลิป)   


25 มีนาคม 60 14:07:24

เหตุฉก ชิง วิ่งราวทรัพย์สินประชาชนเกิดขึ้นรายวัน ล่าสุดพบคนร้ายอาละวาดหนัก ในเมืองที่พลุกพล่านอย่าง จ.ขอนแก่น คนร้ายย่ามใจก่อเหตุซ้ำๆ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย เลือกลงมือช่วงหัวค่ำ ขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนลัดเลาะดูลาดเลา โดยเฉพาะตามถนนรอบบึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง พอสบโอกาสก็จะลงมือ โดยมักเลือกเหยื่อที่เป็นหญิงสาว ล่าสุดจากเบาะแสกล้องวงจรปิดพบโจรอ้วน-ผอม ลงมือก่อเหตุฉกทรัพย์ตำรวจหญิงรายหนึ่งด้วย

      ย้อนดูเหตุการณ์ หญิงสาว วัย 32 ปี รายหนึ่ง ที่ถูกคนร้ายเป็นชาย 1 คน กระชากกระเป๋า ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนนรอบบึงแก่นนคร ผู้เสียหายเล่าว่า ก่อนเจอเหตุร้ายได้ขี่รถจักรยานยนต์มาคนเดียวเหมือนเช่นทุกครั้ง คราวนี้มุ่งหน้าเพื่อไปจ่ายค่าไฟที่ร้านสะดวกซื้อ ที่อยู่บริเวณศาลเจ้าแม่สองนาง หลังจ่ายเงินเสร็จ ก็ขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนนรอบบึงแก่นนครจะกลับบ้านสังเกตเห็นชายสวมเสื้อแขนสั้น ขี่รถจักรยานยนต์แบบของผู้หญิงตามมาแล้วตีรถประกบข้างรถของเธอ จากนั้นคนร้ายได้กระชากกระเป๋าอย่างแรง แต่กระเป๋าไม่ขาดทำให้รถล้ม ตัวเธอกระเด็นตกจากรถไถลไปตามพื้นถนน ส่วนคนร้ายขับรถหลบหนีไปในความมืดโดยไม่ได้ทรัพย์สินใดๆไปเลย

      อีกหนึ่งเหตุการณ์ เป็นคนร้ายล้วงกระเป๋าของตำรวจหญิงรายหนึ่ง ที่จอดรถไว้บริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาลโนนทัน เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยคนร้ายคนหนึ่งมีรูปร่างอ้วน และอีกคนผอม ซ้อนท้ายกันมาตระเวนดูลาดเลา พอสังเกตเห็นรถจักรยานยนต์คันหนึ่งมีกระเป๋าแขวนอยู่ จึงทำทีเข้าไปจอดข้างๆ และหยิบทรัพย์สิน เป็นโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง หลบหนีไป เป็นเบาะแสสำคัญ ที่เชื่อว่า น่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน กับที่ตระเวนก่อเหตุกับเหยื่อมาแล้วหลายราย



      สำหรับข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้อนไป 3 ปี พบตัวเลขการรับแจ้งและจับกลุ่มคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ขอนแก่นเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ คดีลักทรัพย์ ปี 2556-2558 พบมีตัวเลขพอๆกัน ไม่ต่ำกว่าปีละ 700 คดีรองลงมา คือคดีวิ่งราวทรัพย์-ชิงทรัพย์ มีประมาณ 20-40 คดีต่อปี ส่วนคดีทำให้เสียทรัพย์อื่นๆ มีประมาณ 30-50 คดีต่อปี นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งตัวเลขสะท้อนคดีอาชญากรรมที่ส่อเค้าอาจจะเพิ่มมากขึ้น    

      ด้าน พ.ต.ท.ภูสยาม ลารังสิต รองผู้กำกับด้านปราบปรามสภ.เมืองขอนแก่น ยอมรับขณะนี้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีปัญหาเรื่องอาชญากรรมมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นที่ติดยาเสพติด และกลุ่มนักโทษชั้นดีที่กรมราชทันฑ์ปล่อยตัวออกมาแล้วพบว่าบางคนกลับมาก่อเหตุซ้ำในคดีลักษณะเดิมๆ อย่างเช่นประสงค์ต่อทรัพย์ ออกมาลักจี้ชิงปล้นเหมือนเดิม โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรายชื่อ / ประวัติบุคคลเหล่านี้มาขึ้นบัญชีว่ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ใดบ้าง 

      ส่วนการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ขณะนี้ สภ.เมืองขอนแก่นได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ แบ่งเป็น 8 โซนในเขตเทศบาลโดยใช้รถจักรยานยนต์ 8 คัน และ รถยนต์สายตรวจ 2 คัน ออกตรวจตราป้องกันเหตุ รวมทั้งใช้เจ้าหน้าที่สายตรวจเดินเท้าออกเดินตรวจในเวลากลางวัน แต่คนร้ายยังอาศัยช่วงที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ก่อเหตุ ส่วนจุดเสี่ยงต่างในพื้นที่สวนสาธารณะที่เป็นสถานที่พักผ่อน และออกกำลังกายในตัวเมืองขอนแก่นจะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจเป็นประจำทุกแห่ง 
            
      นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งเครือข่ายแจ้งข่าวอาชญากรรมในชุมชนโดยมี 95 ชุมชนในเขตเทศบาลเข้าร่วม รวมทั้งเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นที่ให้ความร่วมมือด้วยโดยทั้งหมดจะใช้วิทยุแดงในการแจ้งข่าวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการแก้ไข และลดปัญหาอาชญากรรม

ขอขอบคุณภาพและข่าว

Ch7News







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS