5 เทศบาลจดทะเบียนตั้งบริษัทแล้ว พร้อมเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบาแห่งแรกของไทยในต่างจังหวัด   


25 มีนาคม 60 13:34:52

5 เทศบาลจดทะเบียนตั้งบริษัทแล้ว พร้อมเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบาแห่งแรกของไทยในต่างจังหวัด
 
     เมื่อเช้าวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ กลุ่มทะเบียนธุรกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้า สนง.พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้มี นายพงษ์ศักดิ์  ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น นายชัยธวัช เนียมศิริ รอง ผวจ.ขอนแก่น  นายคำนวณ  สุวรรณดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นายสันติ  แป้นอ่ำ ผอ.กลุ่มบริการทะเบียน ฯ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น ได้มาเป็นสักขีพยานที่ 5 เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ เทศบาลตำบลสำราญ  เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า และ เทศบาลตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  รวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัท Khon Kaen Transit System CO.,Ltd. เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา (LRT) จังหวัดขอนแก่น วงเงิน 5 ล้านบาท

    นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา  นายกเทศมนตรี 5 เทศบาลดังกล่าวได้ใช้ชื่อ ว่า บริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด ได้มาจดทะเบียนที่พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะสามารถทำนิติกรรม ประชุมร่วม และจัดทำทุกภารกิจ ภายใต้นโยบายของ 5 เทศบาลดังกล่าวที่ให้บริษัทไปดำเนินการในโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา (แทรม) สายเหนือ – สายใต้ ต้นแบบในเมืองภูมิภาค จ.ขอนแก่น โดย มีบอร์ดบริหาร จำนวน 5 ท่าน ไม่ว่าเป็นการดำเนินเรื่องของเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ ทำเรื่องขออนุมัติจากสนข. /คจร. เพื่อขอทำโครงการดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการอนุมัติการจัดตั้งบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 จากรัฐบาล โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นพื้นที่แรกที่จัดทำสำเร็จ รูปแบบเหมือนกับการดำเนินกิจการของบริษัท กรุงเทพธนาคม ที่บริหารในพื้นที่กรุงเทพ
 
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ลงนามอนุมัติให้ 5 เทศบาลใน จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ และเทศบาลตำบลสำราญ ซึ่งมีแนวคิดจะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าระบบรางเบา (Light Rail Transit: LRT) หรือ TRAM ระยะทาง 22.6 กม. มูลค่าลงทุนรวมหลักหมื่นล้านบาท ในตัวเมืองขอนแก่น เพื่อแก้ปัญหาการจราจร รองรับการขยายตัวของเมือง และ อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว ตามมาตรา 57 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทของ 5 เทศบาล ใน จ.ขอนแก่น ถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย นับตั้งแต่ พ.ร.บ.เทศบาลฯ ประกาศบังคับใช้ ทำให้วันนี้ทีมขอนแก่นเหมือนเป็นดรีมทีมของการปกครองท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของบริษัทที่สนใจโครงการนี้และต้องการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ทั้งจากยุโรปตะวันออก ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ทุกรายสนใจจะร่วมลงทุนโครงการระบบรางเบาด้วย
 
สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของทั้ง 5 เทศบาลนั้น คาดว่าใช้รูปแบบการให้สัมปทานโครงการ และ เส้นทาง โดยให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการทั้งหมด โดยบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด จะดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการระดมทุนจากหลายกลุ่มที่สนใจจะร่วมทุนด้วย
 
โครงการรถรางขอนแก่น จะนำร่อง เส้นทางแนวเหนือ-ใต้ ถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ ระยะทาง 22.6 กม. มี 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีท่าพระ 2.สถานีกุดกว้าง 3.สถานี บขส. 3 4.สถานีประตูน้ำ 5.สถานีแยกเจริญศรี 6.สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี) 7.สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์ 8.สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) 9.สถานีแยกสามเหลี่ยม 10.สถานีไทยสมุทร 11.สถานี โตโยต้ามอดินแดง 12.สถานีแยก รพ.ศรีนครินทร์ 13.สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น 14.สถานีโลตัสเอ็กซ์ตร้า 15.สถานีหนองกุง และ 16.สถานีสำราญ             
 
สถานีและรางรถไฟฟ้าใช้พื้นที่เกาะกลางถนนมิตรภาพเป็นระดับดิน 11 สถานี และยกระดับ 5 สถานี ได้แก่ สถานีแยกเจริญศรี, สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี), สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์, สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) และสถานีแยกสามเหลี่ยม พร้อมโรงจอด และศูนย์ซ่อมบำรุงจุดจอดแล้วจร 4 สถานี สถานีท่าพระ, บขส. 3. โลตัสเอ็กซ์ตร้า และสถานีสำราญ ตลอดแนวเส้นทางมีจุดส่งกำลังไฟฟ้าเข้าระบบตั้งใกล้สถานี 6-7 จุด ห่างกันจุดละ 3-4 กม.
  
การเลือกนำร่องเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากมีเขตทางกว้างพอแก่การก่อสร้างเส้นทาง ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน และลดผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ที่ดินสองข้างทางทำได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ ยังออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะ โดยนำอัตลักษณ์ในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์และทำให้มีความกลมกลืนต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย


//////
    ขอขอบคุณภาพและข่าว
คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม   /  คุณจิราภรณ์  พอกพูล  







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS