นครขอนแก่น ขออนุรักษ์สถานีรถไฟไว้ที่ 'โฮมมูนมัง 2' เก็บไว้ให้ลูกหลานได้เห็น   


24 มีนาคม 60 14:38:32

     เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 มี.ค. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ได้มาที่สถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า) ถ.รถไฟ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อมาดูอาคารสถานที่ก่อนที่จะมีการทุบทิ้งและสร้างใหม่เพื่อรองรับสถานีรถไฟเป็นรูปแบบของสถานียกระดับ 2 ชั้น เพื่อความคล่องตัวในการมีรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ในปี 2563

     พร้อมกันนี้ได้มีประชาชนส่วนหนึ่งได้มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกตรงป้ายบอกสถานีฯ ตรงห้องพัสดุ ตรงรางรถไฟ และแก่นไม้กำลังกลายเป็นหิน โดยเข้าพบกับ นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น พร้อมคณะวิศวกร ช.การช่าง ที่เป็นบริษัทได้รับอนุมัติทุบสถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า)

     นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า สถานีรถไฟขอนแก่นที่มีอายุมากกว่า 82 ปี กำลังจะถูกรื้อเพื่อสร้างใหม่เพื่อรองรับรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ – ขอนแก่น อีก 2 – 3 ปี ข้างหน้า ชาวขอนแก่นยินดีและสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่เป็นความทรงจำ และไม่ต้องการให้ทุบทิ้งเพื่อสร้างใหม่ เทศบาลนครขอนแก่นต้องการนำไปไว้ใน “โฮมมูนมัง 2” หรือ พิพิธภัณฑ์เมืองขอนแก่น 2 ให้ลูกหลานและคนรุ่นใหม่ได้เห็นและจดจำ บางส่วนขอนำไปปรับปรุงเพื่อนำไปใช้ก่อประโยชน์กับคนในขอนแก่น คือ อาคารพัสดุส่งสินค้า ป้ายบอกสถานีรถไฟขอนแก่น อาคารหอสัญญาณ และถังน้ำโบราณที่ใช้เติมหัวรถจักรที่เป็นรถไฟในสมัยอดีตที่อยู่ในสถานีรถไฟขอนแก่น

     “ขณะนี้วิศวกรจาก ช.การช่าง ที่ควบคุมการทุบทิ้งสถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า) ได้มีการรื้อถอนไปบ้างแล้ว แต่ยังคงสภาพเดิมอยู่ถึง 100% เพราะได้มีการรื้อแยกกองไว้ต่างหาก และสามารถนำไปติดตั้งต่อเติมได้ในสภาพเดิม นอกจากนี้ เทศบาลนครขอนแก่นได้เร่งดำเนินการทำเรื่องถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย และรัฐบาล โดยยื่นเรื่องผ่านไปถึง นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น เพื่อขออาคารเก่าของสถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า) ไปทำตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับคนขอนแก่นมากกว่าที่จะทุบทิ้งและทำลายลงไป โดยมีอาจารย์ และนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ลงมาตรวจสอบเพื่อวัดและดูการแยกส่วนสถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า) เมื่อนำไปประกอบจริงก็จะอยู่ในสภาพเดิม”

     ทางด้าน นายศักรินทร์ แสงอรุณ กล่าวว่า อาคารสถานีรถไฟขอนแก่น (หลังเก่า) จะมีการทุบทิ้งตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2560 เป็นต้นไป เพราะเป็นปูนทั้งหมด ไม่สามารถเก็บไว้ได้ จึงเหลือเพียงอาคารคลังรับส่งพัสดุที่เป็นไม้ สามารถรื้อและเก็บไปต่อเติมในสภาพเดิมได้ ดังนั้นเทศบาลนครขอนแก่นจะขอเก็บไว้เข้าพิพิธภัณฑ์เมืองขอนแก่น “โฮมมูนมัง 2” ทางสถานีรถไฟขอนแก่นเองไม่สามารถอนุญาตได้เพราะเป็นของหลวง ดังนั้น เทศบาลนครขอนแก่นต้องทำเรื่องขอไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย และรัฐบาล เพื่อพิจารณาว่าจะให้หรือไม่อย่างไรต่อไป.

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม และคุณจิราภรณ์ พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS