ไก่บ้าน ต.พระลับ เป็น 'โรคห่า' ตายมากกว่า 500 ตัว ปศุสัตว์ขอนแก่นเร่งตัดการระบาดไปในพื้นที   


20 มีนาคม 60 16:22:35


ไก่บ้าน ต.พระลับ เป็น ‘โรคห่า’ ตายมากกว่า 500 ตัว ปศุสัตว์ขอนแก่นเร่งระดมนำมาฝังกลบ พ่นยาฆ่าเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดไปในพื้นที่อื่นๆ

    กรณีในพื้นที่ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีไก้จำนวนมากตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าใน ต.พระลับ ซึ่งมี 19 หมู่บ้าน มีไก่ของชาวบ้านตายไปแล้วกว่า 500 ตัว อาจเกิดมาจากสาเหตุอากาศร้อนจัด และเป็นโรคอหิวาต์สัตว์ปีกก็เป็นได้  ทำให้ชาวบ้านที่ไก่ตายขุดหลุมฝังซากไก่ของตัวเอง นอกจากนี้ยังพบซากไก่ถูกทิ้งอย่างเกลื่อนกลาดบนถนนเลียบคลองชลประทาน บางตัวอยู่ในถุงพลาสติกมัดปากถุงโยนทิ้งข้างทาง ชาวบ้านที่มีไก่ตายบอกว่าเริ่มมีไก่ตายตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

 
    ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มี.ค. นายสัตวแพทย์วรวิชญ์  วราอัศวปติ ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น  พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ในเขต ต.พระลับ เพื่อขุดหาซากไก่ตาย แล้วนำไปฝังกลบรวมกันในสถานที่ท้ายหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านที่มีไก่ตายจำนวนมาก โดยขุดหลุมในที่ดอนลึก 1 เมตร โรยปูนขาว แล้วฝังกลบ


 
    นายสัตวแพทย์วรวิชญ์ กล่าวว่า ได้มีสัตว์ปีกในเขต ต.พระลับป่วยตายจำนวนมาก เกิดจากช่วงนี้ภูมิอากาศแปรปรวน มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว อากาศร้อนจัด และมีฝนตก ทำให้สัตว์เกิดความเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ของเกษตรกรที่เลี้ยงแบบปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ ไม่มีโรงเรีอนหรือที่กันแดด กันฝน ส่งผลให้สุขภาพสัตว์อ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคทางระบบหายใจ เมื่อผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าไก่ที่ตายจำนวนมากใน ต.พระลับ เป็นโรคอหิวาต์เป็ดไก่ หรือชาวบ้านเรียกว่า “โรคห่า” เพราะว่าทำให้ไก่ตายเป็นจำนวนมากและรวดเร็ว เป็นโรคติดต่อร้ายแรงพบได้ในไก่ เป็ด ไก่งวง สัตว์ปีกอื่นๆ รวมทั้งนกหลายชนิด ทุกๆระดับ ระดับอายุ แต่สัตว์อายุมากมีอัตราการป่วยและตายสูงกว่าสัตว์อายุน้อย ระบาดได้ทุกฤดูกาล แต่ในช่วงฤดูร้อนจะมีการระบาดรุนแรงมากที่สุด หรือช่วงเปลี่ยนฤดูกาล


  
    “หลังจากพบว่ามีไก่ชาวบ้านใน ต.พระลับ ที่เลี้ยงไว้ตามธรรมชาติตายเป็นจำนวนมาก ปศุสัตว์ขอนแก่น พร้อมเครือข่ายได้ลงพื้นที่ตรวจสอบนำไก่ที่ตายแล้วไปฝังกลบ โดยห้ามชาวบ้านนำมาประกอบอาหารรับประทานเด็ดขาด รวมทั้งจ่ายค่าชดเชยไก่ที่ตายตัวละ 75 % จากราคาไก่ที่ขายในท้องตลาด อย่างไรก็ตามขณะนี้เชื้อโรคอหิวาต์เป็ดไก่ที่แพร่ระบาดในพื้นที่ ต.พระลับ เจ้าหน้าที่เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและสามารถควบคุมได้แล้ว” นายสัตวแพทย์วรวิชญ์ กล่าว. 

ขอขอบคุณภาพและข่าวโดย
คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม   /  คุณจิราภรณ์  พอกพูล 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS