ผวจ.ขอนแก่นสั่งการอำเภอ26อำเภอ บูรณาการร่วมกำนัน ผญบ. ปปช.ป้องก้นไฟป่า-หมอกควันช่วงภัยแล้ง   


10 มีนาคม 60 16:50:08


เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 10 มี.ค.  ณ ห้องประชุมดอกคูน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์  ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายปิยิน  ตลับนาค ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายครรชิต  คงสมของ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดขอนแก่น หน่วยงานป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ได้ประชุม conference ฝ่ายจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีการประชุม ตรงผ่านระบบ  video conference จากกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่มักจะเกิดขึ้นในฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงทั่วประเทศให้ไปในทิศทางเดียวกัน


นายพงษ์ศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมเป็นต้นไป ทางราชการหรือกรมอุตุ ประกาศแล้วว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีพื้นที่เกษตรกรถึง  68 % ที่จะประสบภัยแล้ง  โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น รัฐบาลให้ความเป็นห่วง ในเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการฝังกลบ หรือ เป็นการเผาทำลายตอซังข้าวที่เป็นพืช 
 
การทำลายเศษซาก เหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน ซึ่งเป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ นอกจากจะทำลายสุขภาพยังมีผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่ทางหลวงต่างๆ เช่น กรณีของอุบัติเหตุ ที่เกิดจากความร้อน เกิดจากความที่มักง่าย ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องของบ้านเมือง ต้องมีการป้องกันปราบปราม จับกุมดำเนินคดี แต่เนื่องจากภาวะภัยแล้งนำมาซึ่งความแห้ง และอันตรายที่จะให้เกิดไฟไหม้ป่า หรือ ไฟไหม้ไร่ของเกษตรกรขึ้นมาได้ 
 
“ขณะนี้ ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งการไปยังที่นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอในสังกัด ตลอดจนฝ่ายปกครองหรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งหมดช่วยกัน เฝ้าดูแลและปกป้อง พร้อมป้องกันสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น โดยให้มีการบูรณาการร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าและหมอกควัน ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง และจังหวัดขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดของเรา” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.
   
ขอขอบคุณภาพและข่าว โดย คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม   

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS