โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพ 'กัลปพฤกษ์' ความสวยงามหน้าแล้งในขอนแก่นที่ต้องไปชมให้ได้!   


6 มีนาคม 60 14:32:32

ภาพโดย เฟซบุ๊ค Passakorn Tuaprakhon

"ดอกกัลปพฤกษ์"ออกดอกสีชมพูแกมขาวบานสะพรั่งริมถนนภายในม.ขอนแก่น สวยงามไม่แพ้ “ดอกซากุระ” เบ่งบานชูช่อเต็มต้นเหมือนญี่ปุ่น ประชาชนออกมาถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก
  

ประชาชนถ่ายภาพเป็นที่ระลึก


    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คได้เผยแพร่ข่าวถนนภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดอกกัลปพฤกษ์เป็นสีชมพูแกมขาวที่กำลังเบ่งบานชูช่อเต็มต้นทั้งดอกตูม ดอกบานจึงได้ไปพิสูจน์ความจริงภายใน ม.ขอนแก่น พบว่า ต้นไม้กัลปพฤกษ์มีดอกสีชมพูแกมขาว บานสะพรั่งทั่วบริเวณ รอบถนนวงเวียนสนามกีฬาภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ละต้นได้แข่งกันออกดอก เบ่งบานชูช่อเต็มต้น


   
    โดยเฉพาะในห้วงหน้าแล้งทุกปีหากมีโอกาสเข้าไปทำกิจธุระในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ไม่ว่าใครก็ตามต้องอดตะลึงในความงามของดอกไม้ชนิดหนึ่งที่มีสีขาวอมชมพูบานสะพรั่ง โดยเฉพาะสองฝั่งข้างทางของถนนสีฐาน ประตูทางเข้า มข.ฝั่งถนนมะลิวัลย์ บรรยากาศความสวยงามที่สัมผัสได้เหมือนหลุดเข้าไปดง “ซากุระ” บางคนถึงกับเคลิ้มหลงคิดว่าตัวเองกำลังเดินเล่นในสวนสาธารณะที่ใดสักแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น แต่หารู้ไม่ว่าสีสันดอกไม้งามที่เห็นตระการตาและมีกลิ่นหอมสดชื่น คือ “ดอกกัลปพฤกษ์”


     
           ดังนั้น เสน่ห์พวงช่อกัลปพฤกษ์หรือที่เรียกขานกันของชาวมอดินแดงว่า “ซากุระอีสาน” นี้จึงได้ดึงดูดให้หนุ่มสาวนักเรียนและนักศึกษา หรือแม้แต่บุคคลทั่วไปภายนอกใช้เป็นฉากถ่ายรูปเซลฟี เก็บบันทึกภาพความงดงามเป็นที่ระลึกกันอย่างไม่ขาดสาย เหมือนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะยามเช้าหรือยามเย็นที่แสงอาอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้าจะคึกคักเป็นพิเศษ และที่ไหนมีความสวยงามโรแมนติก ที่นั่นไม่พ้นสายตาของบรรดาร้านรับจ้างถ่ายรูปหรือร้าน Pre Wedding ที่นี่ก็เช่นกัน


    
           นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า หน้าแล้งปีนี้ซากุระอีสานหรือต้นกัลปพฤกษ์ออกดอกมากกว่าทุกปี แต่ละต้นจะบานไม่พร้อมกัน พื้นที่กว่า 5,500 ไร่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีต้นกัลปพฤกษ์ปลูกแซมไปทั่วจนไม่สามารถบอกได้ว่ามีทั้งหมดกี่ต้น เพราะเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของสถาบัน แต่ละปีแต่ละคณะก็จะปลูกเพิ่มกันเรื่อยๆ

 
           สำหรับ “ต้นกัลปพฤกษ์” เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกพระราชทานเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2510.
 

ขอขอบคุณข่าวโดย
คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม   /  คุณจิราภรณ์ พอกพูล 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS