น้ำเต้าหู้ไข่ลวกในตำนาน   


4 มีนาคม 60 14:25:00

“น้ำเต้าหู้ เฮียเข่ง” ถ้าเป็นคนขอนแก่นแล้วหล่ะก็ เพียงแค่เอ่ยชื่อเรียกได้ว่าทุกคนต้องร้องอ๋อ เลยทีเดียวเพราะเป็นร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ที่อยู่คู่กับคนขอนแก่นมานานกว่า 50 ปี เปิดขายตั้งแต่รุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นลูกและกำลังที่จะส่งต่อไปยังรุ่นหลาน วันนี้มีการขยายสาขาเพื่อให้บริการกับลูกค้านั้นได้เต็มอิ่มและสามารถที่จะรับประทานน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพในทุกเช้าและทุกเย็น ทีมข่าวของเราจึงลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์และลิ้มลองความอร่อยของสุดยอดน้ำเต้าหู้ที่ยังคงครองใจคนขอนแก่นมาแล้วหลายชั่วอายุคนโดยพบว่าปัจจุบัน ร้านน้ำเต้าหู้เฮียเข่งนั้นเปิดจำหน่ายในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.30 – 09.30 น. บริเวณภายในตลาดสดเทศบาล 1 ซึ่งในจุดนี้เปิดจำหน่ายทุกวัน และในช่วงเย็น ซึ่งจำหน่ายเฉพาะวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.30 – 19.00 น. ริม ถ.กลางเมืองด้านหน้าตลาดโต้รุ่ง ขอนแก่น 

นางละออ ตรึงจิตพิชญ์ดล อายุ 67 ปี ชบอกว่า น้ำเต้าหู้เป็นอาชีพที่อยู่คู่กับครอบครัวของเรามาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนถ่ายทอดมายังรุ่นลูก และเตรียมที่จะส่งไปยังรุ่นหลาน แต่ละวันจะทำน้ำเต้าหู้มาจำหน่ายในช่วงเช้าและช่วงเย็น หยุดเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น ปัจจุบันยอมรับว่าคนขอนแกนนิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้นและน้ำเต้าหู้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทุกคนจะรับประทานกันในทุกเช้าและทุกเย็น ด้วยสูตรพิเศษที่เราได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อ และที่สำคัญคือสูตรของเราต้องใช้เตาถ่านเท่านั้น

“ แต่ละวันเราจำหน่ายในช่วงเช้าและเย็น น่าจะอยู่ที่ประมาณ 600 – 800 ถุง และเมื่อมาถึงในช่วงของการจำหน่าย เราจะแยกหม้อด้วยคือ หม้อด้านขวาจะเป็นสูตรดั้งเดิม คือไม่ผสมน้ำตาล และ หม้อด้านซ้ายจะผสมน้ำเชื่อม หรือที่เรียกว่าสูตรหวาน แต่ก็หวานไม่มาก และหากลูกค้าต้องการแบบหวานมากเราก็จะเติมน้ำเชื่อมให้ ขณะที่เครื่องเคียง จะใช้อย่างละไม่น้อยกว่าวันละ 2 กก. ประกอบด้วย ลูกเดือยต้มสุก,วุ้น,สาคูและฟักเชื่อม ซึ่งในแต่ละถุงที่สั่งเราก็จะไม่หวงเครื่องด้วย และอีกหนึ่งสูตรเด็ดโดนใจที่เราเชื่อได้ว่ามีเพียงร้านของเราเท่านั้น คือน้ำเต้าหู้ไข่ลวก ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนขอนแก่นอย่างมากและเป็นสูตรพิเศษที่มีส่วนผสมที่เข้ากันได้อย่างลงตัว คือใช้น้ำเต้าหู้แบบดั้งเดิมมาผสมกับไข่ลวกที่เราเตรียมไว้ 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ข่าวสด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS