ท่าน ว.วชิรเมธี ดูสถานที่สร้างสถานที่ฌาปนสถานสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่จ.ขอนแก่น   


27 กุมภาพันธ์ 60 11:22:46

      จากกรณีที่นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ อายุ 91 ปี น้องสาวพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยหลานชาย และคณะกรรมการวัดบ้านไร่ เข้าพบอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อขอนำสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านไร่ แต่อธิการบดีไปราชการ จึงมอบหมายให้นายธัญญา ภักดี ผอ.กองกลาง ม.ขอนแก่น รับเรื่องไว้ ในขณะที่คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มข.ยืนยันว่า คณะแพทย์จะดำเนินการทุกอย่างตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ

      ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2560 นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้นำ ท่าน ว วชิรเมธี พร้อมด้วย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ดาราดังช่อง 7 สี หรือ ศิลปินไทยหัวใจโพธิสัตว์ พร้อมคณะที่มาร่วมทอดผ้าป่ากตัญญู ณ วัดป่ามหาวนาราม (บ้านโนนม่วง) ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น มาดูสถานที่เตรียมก่อสร้างสถานที่ฌาปนสถานสรีระสังขารหลวงพ่อคูณที่อยู่ด้านทิศเหนือ ภายในพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น ริมถนนเลี่ยงเมือง บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

      นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า ตอนนี้การขอใช้สถานในบริเวณพุทธมณฑลอีสานขอนแก่นเพื่อดำเนินการเตรียมก่อสร้างสถานที่ฌาปนสถานสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่ไปที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดได้ดำเนินการไปที่ส่วนกลางตามขั้นตอนให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

      ท่าน ว วชิรเมธี กล่าวว่า หลวงพ่อคูณเป็นพระผู้ใหญ่เป็นพระมหาเถระที่น่ายกย่อง เพราะท่านเป็นพระผู้ให้ ดังนั้นจะนำสรีระสังขารของท่านมาฌาปนสถานที่พุทธมณฑลอีสานขอนแก่นถูกต้อง และเหมาะสมอย่างมาก เพราะครั้งสุดท้ายของท่านก็ให้กับลูกหลานที่เป็นนักศึกษาแพทย์ด้วยการเป็นครูใหญ่และอาจารย์ใหญ่ของคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น หลวงพ่อคูณจึงเป็นตัวอย่างบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม สมัยท่านเป็นพระสงฆ์ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ท่านเป็นพระผู้ให้มาตลอดชีวิต ซึ่งท่านยึดสันโดษ สมถะ และเสียสละเพื่อมวลชน ซึ่งท่านทำให้ชีวิตของตนเองมีประโยชน์กับผู้อื่น และสังคมมาโดยตลอด ตามที่ท่านบอกว่า “ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งให้ทั้งหมดมันยิ่งได้”

      ท่าน ว วชิรเมธี กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้สถานที่พุทธมณฑลอีสานขอนแก่น อาตมาเห็นว่าเหมาะสมอย่างมาก เพราะ 1.กว้างพอรองรับคลื่นมหาชน 2.ในการจัดงานต้องคำนึงถึงสมณะสารูป คือ ให้มีความเรียบง่าย เหมาะควรเป็นงานของพระสงฆ์ 3.ต้องระมัดระวังในสรีระสังขารของท่าน ซึ่งท่านเกรงมาโดยตลอดในเรื่องกลุ่มผลประโยชน์ที่จะมาหาประโยชน์กับสรีระสังขารของท่านในเชิงพาณิชย์ ซึ่งหลวงพ่อคูณจะเขียนล้อมหน้าล้อมหลังไว้หมดว่าอย่าให้ใครมาเอาประโยชน์กับสังขารของกู

      “ดังนั้นต้องดูพินัยกรรมให้ชัดเจนและยึดถือตามพินัยกรรมที่ยุติ หรือ เป็นฉบับสุดท้ายก็ต้องยึดฉบับนั้น แต่ว่ามาดูสถานการณ์จริงแล้วมีความเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควรอย่างไรก็ต้องไปปรึกษาหลวงพ่อพระผู้ใหญ่ ปรึกษานักปราชญ์ราชบัณฑิตของภาคอีสาน เพราะหลวงพ่อคูณเปรียบเสมือนเสาหลักของภาคอีสาน แต่สุดท้ายที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดต้องไปดูเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรม เรื่องจะเผาสรีระสังขารของท่านที่ไหน ไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ว่าทำเรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของท่านหรือไม่ ซึ่งท่านไม่ต้องการให้วุ่นวายแต่ให้เกิดประโยชน์กับคนรุ่นหลัง" ท่าน ว วชิรเมธี กล่าว

      ท่าน ว วชิรเมธี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหลวงพ่อคูณเป็นคนของประชาชน ไม่ใช่ของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ดังนั้นสรีระสังขารของท่านจะฌาปนสถานที่ไหนจะต้องหารือร่วมกันกับคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาใหม่อีก 1 ชุด โดยมีผู้เกี่ยวข้องยอมรับและมาหารือร่วมกันเพื่อหาข้อยุติ โดยยึดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรม เพราะหลวงพ่อคูณเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ ไม่ใช่จะมีบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดจะมาอ้างสิทธิเป็นเจ้าของสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เพราะประชาชนคนไทยเคารพหลวงพ่อคูณเป็นส่วนมาก ดังนั้นสรีระสังขารหลวงพ่อคูณหลังเสร็จสิ้นเป็นครูใหญ่หรืออาจารย์ใหญ่ไปแล้วจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องเป็นมติของคณะกรรมการกลางชุดใหม่ที่สังคมยอมรับได้เห็นสมควร แต่หัวใจสำคัญที่หลวงพ่อคูณระบุไว้ในพินัยกรรมต้องไม่นำสรีระสังขารของท่านไปก่อประโยชน์สิทธิผลในเชิงส่วนตัว หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะต้องนำเจตนารมณ์ของท่านที่ระบุไว้ในพินัยกรรมมาดำเนินการ อย่างไรก็ตามงานฌาปนสถานหลวงพ่อคูณจะต้องอยู่ในรูปแบบที่ง่ายคือไม่สิ้นเปลืองให้สมกับเป็นงานของพระ งาม คือ แต่ละสิ่งละอย่างจัดให้ดีอย่าให้เกิดความวุ่นวาย ธรรมดา คือ เป็นเทศนาสุดท้ายของหลวงพ่อคูณที่สอนคนไทยอีกกัณฑ์หนึ่ง.

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS