ศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น ลงพื้นที่แก้ปัญหาฝุ่นควันจากเตาเผาอิฐ (ชมคลิป)   


5 พฤศจิกายน 58 19:51:03

ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาด้านมลพิษ ลง พื้นที่แก้ไขปัญหาฝุ่นควันจากเตาเผาอิฐที่มีชาวบ้านร้องเรียนมานานถึง 9 เดือน

 

 

      ที่หมู่บ้านเลิง ม.8 ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายศุภโชค สันเสนาะ ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น ในฐานะเลขาศูนย์ดำรงธรรมเมืองขอนแก่น พร้อมนายก อบต.โคกสี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูเตาเผาอิฐมอญ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันที่เผาอิฐ หลังจากมีชาวบ้าน จำนวน 32 คน ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้ว 9 ปี ปัจจุบันชาวบ้านเข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม

 

      ซึ่งจากการลงตรวจสอบ พบเตาเผาอิฐ 2 เตา อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน และกำลังมีการหล่อและเผาอิฐ โดยการใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง จนควันโขมง

 

      นายสมพงษ์ มะชะฌิมะปุระ อายุ 77 ปี หนึ่งในจำนวนผู้ร้องเรียน เผยว่า มีบ้านอยู่ใกล้กับเตาเผาอิฐ ช่วงที่มีการเผาอิฐ ประตู หน้าต่าง เปิดไม่ได้ เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ ลูกหลานนอนไม่ได้ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดู เพื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไขหาทางออกร่วมกัน

 

      หลังจาก เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ได้ตรวจสอบทั้งเตาเผาอิฐ ทั้งหมดลงความเห็นว่าชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นได้รับผลกระทบจากเตาเผาอิฐจริง แต่ในเรื่องแก้ปัญหาก็อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายคือ ชาวบ้าน และผู้ประกอบการเผาอิฐอยู่ร่วมกันในหมู่บ้านได้ เพราะลักษณะการเผาอิฐไม่ใช่โรงงาน แต่เป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็กในครัวเรือน ซึ่งหลังจากเผาอิฐเสร็จแล้ว ครั้งต่อไปก็ใช้เวลาอีก 2-3 เดือนถึงจะได้เผาอีกครั้ง และแต่ละครั้งที่ทำการเผาจะใช้เวลา 15 วัน ซึ่งควันจะหนาแน่นในช่วง 5 วันแรกเท่านั้นของการเผาแต่ละครั้ง

 

      นายศุภโชค สันเสนาะ ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า การลงพื้นที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านลงชื่อเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ผวจ.ขอนแก่น จึงมีคำสั่งให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว สรุปผลภายใน 15 วัน ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว ยอมรับว่า มีควันจากเตาเผาอิฐจริง โดยที่ทั้งฝ่ายผู้ร้องและฝ่ายเจ้าของกิจการ ก็มีการพูดคุย เข้าใจกัน เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน จึงสรุปได้ว่า จะเชิญผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอาจารย์ที่มีผลงานทางด้านการวิจัย มลพิษ หมอกควันจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาหารือ เพื่อหาทางออกในการที่จะปรับปรุงแก้ไข เตาเผาอิฐ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ทีมข่าวภูมิภาคจ.ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS