หน้าฝนนี้รพ.ขอนแก่น คนไข้เนืองแน่น แพทย์เตือนระมัดระวังสุขภาพ   


9 กรกฎาคม 59 16:47:03

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ก.ค. นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในฤดูฝนอากาศเริ่มเย็นลงและมีความชื้นสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนี้เป็นสาเหตุทำให้โรคหลายชนิดสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว โรคที่สำคัญที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในฤดูนี้ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โรคไข้หวัดนก โรคปอดอักเสบ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง นอกจากนี้ในต่างจังหวัดบางพื้นที่ อาจมีการระบาดของ โรคฉี่หนู หรือโรคแลปโตสโปโรซิส และโรคที่มียุงเป็นพาหะนำโรค เช่น ไข้มาลาเรีย โรคไข้สมองอักเสกจากเชื้อไวรัสเจอี เป็นต้น

 

 

นพ.นิทิกร สอนชา นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว รพ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้ออกประกาศเตือนประชาชนในการป้องกันโรคติดต่อที่มักเกิดขึ้นในฤดูฝน โดยมี 5 กลุ่ม รวม 15 โรค ได้แก่ 1.กลุ่มโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหารที่พบบ่อย 2.กลุ่มโรคติดเชื้อผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนังที่พบบ่อย 3.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจที่พบบ่อย 4.กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุง 5.โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง โดยเฉพาะกลุ่มทารกต้องระวังการถูกฝนให้มาก เพราะอาจเจ็บป่วยไม่สบาย จนถึงขั้นหลอดลมฝอยอักเสบ รวมทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ ส่วนประชาชนทั่วไปต้องระวังเรื่องท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ นอกจากนี้โรคฉี่หนูเป็นอีกโรคหนึ่งที่ระบาดในช่วงฤดูฝนนี้ โดยแพร่ระบาดได้ในพื้นที่ที่มีน้ำขัง เช่น ทุ่งนา ส่วนในเมือง หากฝนตกทำให้น้ำขังบนถนนออกมาผสมกับท่อระบายน้ำก็มีโอกาสติดเชื้อโรคดังกล่าวได้และ ไข้เลือดออกที่เป็นโรคร้ายที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค

 

 

“ในการป้องกันโรคในฤดูฝน ทำได้โดยออกกำลังกายสม่ำเสมอ สวมเสื้อผ้ารักษาร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค โดยเฉพาะเด็กกับผู้สูงอายุควรดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้น หนาวเย็น จะทำให้ร่างกายที่มีระดับภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนวัยอื่นๆอยู่แล้วต่ำลงไปอีก จึงมีโอกาสติดเชื้อโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ควรดื่มน้ำสะอาด เช่นน้ำต้ม รับประทานอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ ไม่มีแมลงวันตอม และล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง” นพ.นิทิกร สอนชา กล่าว

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

วิวัฒน์ หมื่นกันยา / ก่อสิทธิ์ กองโฉม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS