"เจ้ย อภิชาติพงศ์" ผกก.รักที่ขอนแก่น คนไทยคนแรกที่ถูกเชิญให้ร่วมโหวตรางวัลออสการ์   


1 กรกฎาคม 59 11:00:08

 

"เจ้ย - อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" ผู้กำกับชาวไทยที่เคยได้รับรางวัลระดับโลก ถูกเชิญให้เข้าร่วมในการโหวต ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเชิญให้มีสิทธิ์โหวตในรางวัลระดับโลกร่วมกับบุคคลชื่อดังหลายสาขา อาทิ Chadwick Boseman นักแสดงจากเรื่อง Captain America: Civil War , John Boyega นักแสดงจากเรื่อง Star Wars: The Force Awakens, Tom Hiddleston นักแสดงจากเรื่อง Marvel’s The Avengers ,Hou Hsiao-Hsienผู้กำกับชาวใต้หวัน จากเรื่อง The Assassin, James Wan ผู้กำกับแนวสยองขวัญ จากเรื่องThe Conjuring, Sawฯลฯ

 

โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกออสการ์ ต้องมีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ในแต่ละสายงาน โดยสมาชิกใหม่ต้องได้การรับรองจากสมาชิกออสการ์อย่างน้อย 2 คน ซึ่งผู้ที่จะมาเป็นสมาชิกในกลุ่มผู้กำกับภาพยนตร์ ต้องมีประสบการณ์สร้างผลงานอย่างน้อย 2 เรื่อง และต้องเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ผลงานตลอด 15 ปีที่ผ่านมาของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เพียงพอที่จะทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกใหม่ของออสการ์ในปีนี้

 

อนึ่ง อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล มีผลงานภาพยนตร์มากมาย อาทิ  สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับเลือกในสายประกวดหลักของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2547 , ลุงบุญมีระลึกชาติ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ภาพยนตร์ไทยที่ได้และยังได้รับเลือกให้เป็นหนังที่ดีที่สุดจากหลายนักวิจารณ์ต่างประเทศ

 

 

ประวัติ

"เจ้ย - อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" เป็นชาวกรุงเทพมหานคร แต่เติบโตในจังหวัดขอนแก่น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโท ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาพยนตร์ จากสถาบันศิลปะชิคาโก (Art Institute of Chicago)

 

ผลงานภาพยนตร์

  • รักที่ขอนแก่น
  • ลุงบุญมีระลึกชาติ
    (รางวัลปาล์มทองคำ รางวัลสูงสุดของงานจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63)
  • แสงศตวรรษ
    (รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Lotus du Meuilleur Film-Grand Prix ในงานเทศกาลภาพยนตร์จากเอเชีย ครั้งที่ 9 ประเทศฝรั่งเศส)
  • สัตว์ประหลาด!
  • หัวใจทรนง
  • สุดเสน่หา
  • ดอกฟ้าในมือมาร

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

 Thaipbs

Wikipedia 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS