ชาวขอนแก่นประสบภัยแล้งอย่างหนัก อ.ภูเวียงขาดแคลนน้ำประปาใช้ (ชมคลิป)   


1 เมษายน 59 11:34:30

 

      สถานการณ์ภัยแล้งในหลายจังหวัดเริ่มรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอภูเวียงจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ชาวบ้านไม่มีน้ำดิบสำหรับผลิตประปาใช้แล้ว ขณะที่น้ำใต้ดินที่ได้จากการขุดเจาะบาดาลก็เริ่มน้อยลง เจ้าหน้าที่การประปาต้องไปขอสูบน้ำจากต่างอำเภอมาใช้เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน 
 


      อ่างเก็บน้ำโสกขุมปูนพื้นที่กว่า 80 ไร่ในอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่นไม่มีน้ำกักเก็บเพื่อใช้ผลิตประปาให้กับชาวบ้านมานานกว่า 6 เดือนแล้ว เนื่องจากฤดูแล้งที่ยาวนาน ส่งผลให้แหล่งน้ำสำคัญหลายพื้นที่ในภาคอีสานเกิดวิกฤติภัยแล้งที่รุนแรง จนไม่สามารถสูบน้ำมากักเก็บไว้ได้กระทั่งส่งผลกระทบกับชาวบ้านกว่าสามพันหลังคาเรือนเริ่มขาดแคลนน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค

      โดยปกติเจ้าหน้าที่จะสามารถดูดน้ำจากลำห้วยบองที่ไหลลงมาจากเทือกเขาภูเวียง มาพักไว้ที่อ่างเก็บน้ำโสกขุมปูน เพื่อผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน แต่ในปีนี้กลับพบว่าลำห้วยบองทั้งสายไม่มีน้ำเหลืออยู่เลย นั่นแสดงให้เห็นว่าแหล่งน้ำตามธรรมชาติของที่นี่เข้าขั้นวิกฤติแล้วเช่นกัน

 


      ชาวบ้านต้องนำถังน้ำใส่รถเข็นมารองรับน้ำบริเวณกลางหมูบ้าน หลังเจ้าหน้าที่ได้นำน้ำมาเติมใส่ถังขนาดใหญ่ไว้ให้ ซึ่งถังแบบนี้จะถูกตั้งไว้ในทุกหมู่บ้านทั่วทั้งอำเภอภูเวียง เพื่อให้ชาวบ้านได้นำน้ำไปใช้อุปโภคบริโภค โดยรถการประปาส่วนภูมิภาคภูเวียงต้องวิ่งไปสูบน้ำเหล่านี้มาจากอำเภอหนองเรืองที่อยู่ห่างออกไปถึง30กิโลเมตร และต้องขนน้ำมาบรรเทาทุกให้ชาวบ้านอย่างนี้ถึง 10 รอบต่อวัน

 

      นอกเหนือจากการรอคอยน้ำจากเจ้าหน้าที่ ยังมีชาวบ้านบางรายที่ขุดเจาะบาดาลใช้เอง ซึ่งขณะนี้พบว่าน้ำใต้ดินได้ลดน้อยลงไปแล้ว

      ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นกำลังทำโครงการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์มาเยียวยาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอภูเวียง  แต่เพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติอย่างลำน้ำพองที่เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ในสภาวะแห้งขอดตลอดทั้งสายไม่มีน้ำไหลไปเติมเต็มเขื่อนทำให้ชาวบ้านยังวิตก ว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ที่เหลืออยู่เพียง ร้อยละ 1 อาจไม่พอเยียวยาให้พวกเขาผ่านวิกฤติการณ์ภัยแล้งในปีนี้ไปได้

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

BugabooTV







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS