สาหัส! เขื่อนอุบลรัตน์น้ำแห้ง วิกฤติหนัก เหลือใช้เพียง 0%   


1 เมษายน 59 11:24:25

 

       เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงฝายหนองหวายขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ เผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ยังเหลือน้ำก้นอ่าง หรือน้ำตาย Dead Storage จำนวน 5 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งทางเขื่อนจะดึงน้ำตายส่วนนี้มาช่วยชีวิตชาวอีสาน ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ถือว่าได้มาถึงจุดแล้งสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ณ เช้าวันนี้มีปริมาณที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ เพียง 0 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่มีเลย ถึงแม้ว่าสถานการณ์วิกฤติน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จะเคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อปี 2536 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เคยเอาน้ำก้นอ่างขึ้นมาใช้เหมือนกับครั้งนี้ อย่างไรก็ตามในเขื่อนอุบลรัตน์ก็ยังคงเหลือน้ำ น้ำก้นอ่าง หรือน้ำตาย ภาษาอังกฤษเรียกว่า Dead Storage ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการบริหารน้ำจังหวัดขอนแก่นก็ได้มีความเห็นแล้วว่า จะดึงน้ำในส่วนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นน้ำสำรองมาให้ประชาชนใช้เป็นวันแรก เพราะมีความจำเป็นถึงที่สุดแล้ว

 

       โดยปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เช้าวันที่ 1 เม.ย. อยู่ที่ระดับ 175.00 ม.รทก. ความจุ 581.67 ล้าน ลบม. คิดเป็น 23.92% น้ำใช้การ 0% น้ำไหลเข้า 0 ระบาย 0.80 ล้าน ลบม.จึงขอความร่วมมือจากประชาชน ช่วยกันประหยัดน้ำให้ผ่านวิกฤติภัยแล้งปีนี้ไปให้ได้

 

 

       ขณะที่ฝายหนองหวาย ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ปล่อยน้ำลงมาสู่ลำน้ำพองวันละ 8 แสนล้าน ลบ.เมตร ทางฝายหนองหวาย ก็จะทำหน้าที่ในการบริหารจัดการน้ำด้วยการปล่อยน้ำไปให้เฉพาะส่วนที่จำเป็นเท่านั้น เช่นโรงงานอุตสาหกรรม และการประปาหมู่บ้าน ส่วนเรื่องการเกษตรจะไม่มีการช่วยเหลืออีกต่อไป โดยเฉพาะผู้เลี้ยงปลากระชังในลำน้ำพอง ลำน้ำชี จะต้องหยุดเลี้ยงทันทีในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ตามที่ได้ตกลงกัน

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS