ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มอีก 9 ราย สะสมที่ 33 ราย หนี 1 ราย (มีคลิป)   


10 เมษายน 64 18:08:39

จังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 9 ราย มีผู้ติดเชื้อหนีไปจังหวัดชัยภูมิ 1 ราย คือรายที่ 25 ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 33 ราย ทีมสอบสวนโรคเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงลึก ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น มีมติที่ประชุมชุมออกประกาศคำสั่ง 6 ข้อ พร้อมจ่อปิดสถานบันเทิงหากมีหนังสือคำสั่งจากส่วนกลางลงมา

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 เม.ย.2564 ที่ห้องประชุมภายในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 9 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับ 9 รายเดิม และผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง และเข้ารับการตรวจร่างกายตามมาตรการการป้องกันโรคกระทั่งพบผู้ติดเชื้อยืนยันในวันนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 33 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆรวม 19 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่สอบสวนเชิงลึกติดตามไทม์ไลน์จากผู้ติดเชื้อเพื่อหากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 9 รายนี้แล้วทุกคน

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วม 3 ชั่วโมงว่า ในการประชุมวันนี้ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติที่ประชุม 6 ข้อด้วยกันประกอบด้วย 

ส่วนที่ 1. ให้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ยกเลิกการจัดงานสงกรานต์และทุกกิจกรรมที่จะทำให้ประชาชนมารวมตัวกัน แต่ยังคงไว้ในส่วนที่มีการจัดตกแต่งสถานที่ไปก่อนหน้านี้ให้เป็นจุดถ่ายภาพ และ อัญเชิญพระจาก 20 คุ้มวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่นมาประดิษฐานที่ลานน้ำพุภายในบึงแก่นนครตามเดิม เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระในวันปีใหม่ไทย แต่ทุกคนที่ต้องการสรงน้ำพระให้เตรียมขัน น้ำอบ น้ำหอม มาเองเพื่อลดการสัมผัส ในส่วนกิจกรรมของผู้สูงอายุนั้นขอให้ทางเทศบาลนครงดการรดน้ำดำหัวปีนี้ไปก่อน และของที่ระลึกที่เตรียมไว้ก็ให้นำส่งมอบทั้งหมด

ในส่วนที่ 2 เป็นส่วนการจัดงานสงกรานต์ เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวาน สงกรานต์ขอนแก่น 2564 ที่ทางภาครัฐและเอกชนในจังหวัดขอนแก่นร่วมกันจัดขึ้นระหว่าง 8-15 เม.ย.2564 นั้น ก็ขอให้งดการรดน้ำดำหัวอย่างเด็ดขาด งดมหรสพการแสดงต่างๆที่จะทำให้มีการรวมคนทำให้ประสิทธิภาพในการเว้นระยะห่างลดลง และต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด โดยทางวัฒนธรรมจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้

ในส่วนที่ 3 มีมติเห็นชอบให้ผ่อนคลายกิจกรรมพื้นบ้าน เช่นการซ้อมชนโค กัดปลา หรือซ้อมชนไก่ ต้องไม่มีผู้ชมอย่างเด็ดขาดและเป็นไปตามมาตรการการป้องกันโรค ซึ่งเป็นไปตามที่ส่วนกลางมีหนังสือมา

ในส่วนที่ 4 มอบอำนาจให้ผู้ว่าราขการจังหวัดขอนแก่น ออกประกาศได้ทันทีหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินเรื่องการระบาดของโรคขึ้น สามารถดำเนินการได้ทันที

ในส่วนที่ 5 มติที่ประชุมยังยืนยันให้คงประกาศฉบับที่ 30 ไว้คืองดการจัดคอนเสิร์ตทุกพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งหมอลำ รถแห่ งานมหรสพรื่นเริงต่างๆ ขอให้มีการงดทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 6 -18 เม.ย.2564 

ในส่วนที่ 6 ได้มีมติให้นายแพทย์สสจ.ขอนแก่น เตรียมแผนรองรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยเตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ประเมินสถานการณ์ตั้งโรงพยาบาลสนาม

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของมติที่ประชุมของส่วนกลางที่จะให้มีการดำเนินการปิดสถานบันเทิงต่างๆซึ่งขอนแก่นเป็น 1 ใน 41 จังหวัดทั่วประเทศที่มีชื่อ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นยังไม่มีการปิดสถานบันเทิงเพิ่ม โดยอยู่ระหว่างรอหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการจากส่วนกลางอีกครั้ง ยังคงมีเพียงสถานบันเทิงเดียวที่ทำการปิดไปในช่วงที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการเท่านั้น

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขก. 

ด้านนายแพทย์ สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขก. กล่าวว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่พบทั้ง 9 รายนั้น ซึ่งเป็นวัยรุ่นและมีทั้งเพศชายเพศหญิง ยังอยู่ระหว่างทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนเชิงลึก ตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 9 ราย โดยจะมีการแถลงถึงรายละเอียดแต่ละรายที่ติดเชื้ออีกครั้ง ในส่วนของรายที่ 25 ชาว อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ได้แอบกลับไปในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเองในช่วงที่รอผลตรวจจากทางโรงพยาบาล โดยเป็นช่วงที่ไม่ได้ถูกล็อคตัวในโรงพยาบาล อาศัยช่วงที่ตรวจคัดแยกและรอผลแล้วหลบหนีไป ทำให้รายที่ 25 ของจังหวัดขอนแก่น ต้องตัดออกจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ของจังหวัดขอนแก่นโดยไปนับเพิ่มในส่วนของทางจ.ชัยภูมิแทน ทำให้ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อของจังหวัดขอนแก่นสะสมอยู่ที่ 33 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆทั้งหมด 19 ราย ซึ่งเป็นรายใหม่ทั้งหมดในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใน 9 รายใหม่นี้ มีบางส่วนที่เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายเดิม และ เป็นรายใหม่ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงที่เดินทางกลับเข้าขอนแก่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนร่วมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย เว้นระยะห่างทางสังคม สแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะทุกที่ที่เดินทางไป และมีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบส่วนบุคคลต่อสาธารณชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอนแก่น ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19รายใหม่ 9 ราย รักษาตัว 4 รพ. รักษาที่บ้าน 1 ราย (มีคลิป)

ขอนแก่น แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่อีก 11 ราย รวม 44 ราย (มีคลิป)







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS