โอทอปที่เมืองทอง@ขอนแก่น   


27 มกราคม 64 19:22:51

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ในวันที่อ่อนแรง เราน่าจะเติมกำลังใจให้กัน ด้วยตัวเลขยอดขาย ที่อาจจะเป็นการสะท้อนการทำงาน กำลังซื้อและเศรษฐกิจที่หมุนเวียน ไปยังกลุ่มคนต่างๆของประเทศ

          การจัดงานแสดงสินค้า คล้ายการเปิดตลาดขนาดใหญ่ ตามห้วงเวลาที่กำหนด  เปิดโอกาสให้ผู้ขาย มาพบผู้ซื้อ และเกิดการค้าขาย

          หนึ่งในงานใหญ่ ประจำปี ของกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย คือ งาน “โอทอปซิตี้” กิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปลายปี  เพื่อให้ผู้บริโภคมาจับจ่าย ซื้อหาของขวัญ ของกำนัล ส่งความสุขถึงกัน

          ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ก็เช่น ทุกปี มีงาน OTOP City 2020 ครั้งที่ 16  ระหว่าง 19-27 ธันวาคม มีบูธ ที่เมืองทองธานี กทม.  มีการขายสินค้าโอทอปจากทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 3,000 บูท

          บูทจาก ขอนแก่น-บ้านเฮา 60 บูท ทำยอดขาย รวม 12.66 ล้านบาท  ลดลงจากปีก่อนหน้าเล็กน้อย นี่เป็นตัวเลข จากเฉพาะขอนแก่นนะ หากรวมทั้ง 76 จังหวัด เป็นยอดขายนับหลายร้อยล้าน  ทำให้เห็นเม็ดเงินกระจายลงชุมชนทันที  ก้อปลื้มกันล่ะ นะ

          คุณจำเริญ   แหวนเพ็ชร  พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น เล่าว่า  กำลังซื้ออาจอ่อนค่าลงบ้าง ตามภาวะเศรษฐกิจ และถูกปลายๆทางของการระบาดของโควิด-19  แต่ผู้ประกอบการทุกคน ก็เข้าใจ และปรับตัวได้ไวมาก

          การเปิดตลาด ในส่วนกลาง อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมในการเตรียมการ การเดินทาง แต่พวกเขา จะรู้ทิศทาง รู้ใจของลูกค้า จากประสบการณ์ ปีแล้ว ปีเล่า  ส่วนการขายออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่อินเทรนด์ ด้วย เช่นกัน

          นอกเหนือจากการช่วยอุดหนุน สินค้าภายในจังหวัดของเราเองแล้ว การเลือกสินค้าทดแทน จากเดิมที่นิยม แบรนด์เนม ดัง ที่มีค่าการตลาด อาจมากกว่าเท่าตัว พวกเขาอาจหันมามองสินค้าฝีมือจากชุมชนบ้าง จะซาบซึ้ง ขึ้นอีกเยอะ นะ

          ผู้ประกอบการ มากกว่า 2,700 ราย ในจังหวัดขอนแก่น  ย่อมเป็นกำลังสำคัญ ของการขยับเศรษฐกิจฐานราก ขอเป็นกำลังใจ และขอกำลังใจจากชาวขอนแก่น ทุกคน ด้วยเด้อ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS