ร้านส้มตำขอนแก่น ประกาศไม่ขึ้นราคา แม้ราคาพริกจะแพงที่สุดในรอบ 20 ปี (มีคลิป)   


27 มกราคม 64 14:40:58

ร้านส้มตำขอนแก่น ประกาศไม่ขึ้นราคา แม้ราคาพริกจะแพงที่สุดในรอบ 20 ปี หวังช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้าได้บ้างแม้ร้านจะต้องแบกต้นทุนสูงขึ้น แต่ทุกคนได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ทำให้การใช้จ่ายจึงต้องประหยัด

    เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 ม.ค.2564  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารที่ใช้พริกเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะกับเมนูส้มตำและแจ่วพริก อาหารอีสานที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป โดยลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายและการให้บริการลูกค้าที่ร้านส้มตำยายนี ซึ่งตั้งอยู่ริม ถ.ประชาสโมสร ก่อนถึง ธนาคารเกียรตินาคิน เขตเทศบาลนครขอนแก่น ร้านส้มตำขวัญใจชาวขอนแก่นมาอย่างยาวนาน ที่ยังคงมีลูกค้าทยอยกันมาใช้บริการเมนูอาหารนานาชนิดของทางร้านอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเมนูส้มตำ ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมาก ซึ่งทางร้านยังคงคุณภาพของวัตถุดิบและการให้ปริมาณในสัดส่วนเท่าเดิม เพื่อความแซบและความอร่อยของส้มตำ ในราคาจำหน่ายเท่าเดิมคือครกละ 40 บาท แม้ราคาพริกสดจะปรับราคาแพงขึ้นก็ตาม

    นางปราณี  โทบ้านซ้ง อายุ 64 หรือป้านี เจ้าของร้านส้มตำยายนี กล่าวว่า ร้านให้พริกแดงจินดาเป็นวัตถุดิบหลักของทางร้าน วันละ ประมาณ 2-2.30 กก.ควบคู่ปับพริกแห้ง โดยซื้อพริกจากร้านค้าประจำที่ตลาดสดขอนแก่น ซึ่งราคาการจำหน่ายวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาจำหน่ายพริกที่แพงมาก โดยราคาที่แพงอย่างนี้ยาวนานมาตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.ของปีที่ผ่านมา แพงสุดคือซื้อในราคากิโลกรัมละ 220 บาทในช่วงปีใหม่ จากนั้นราคาก็ปรับขึ้นๆลงๆ เคยสอบถามร้านขายพริกก็ทราบว่า พริกที่ปลูกในประเทศของเรานั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ด้วยสถานการณ์โควิดจึงทำให้การนำเข้าพริกนั้นไม่สามารถทำได้ จึงทำให้ราคาพริกจึงมีราคาแพง

    “ซื้อแพงสุดคือ ก.ก.ละ 220 บาทในช่วงปีใหม่ จากนั้นราคาก็ปรับขึ้นๆลงๆ ครั้งละ 10 บาท ต่อ กก. ที่ผ่านมาเคยซื้อสูงสุดคือ 150 บาท ต่อ กก. แต่เมื่อราคาพริกวันนี้แพงขึ้นร้านจำเป็นต้องซื้อเพราะเป็นวัตถุดิบหลักของการนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะส้มตำ แจ่วพริกและอาหารต่างๆ ซึ่งทุกวันลูกค้าที่มาซื้ออาหารกับเราก็จะถามว่าพริกแพงราคาจะปรับแพงขึ้นหรือไม่ ร้านฯก็ตอบไปว่าคงราคาจำหน่ายเท่าเดิม ปริมาณเท่าเดิม วัตถุดิบเหมือนเดิม เพราะเรารู้ว่าสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่อทุกคนดังนั้นเมื่อทุกคนต้องประหยัดเรื่องการใช้จ่าย การที่ระยะนี้พริกจะให้เราขึ้นราคาก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเชื่อว่าอีกไม่นานราคาพริกก็จะลดลง ดังนั้นในช่วงนี้ทุกคนต้องช่วยกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สิ่งกันและกัน 5 บาท 10 บาทก็คือเงิน เราช่วยลูกค้าวันนี้ ลูกค้าก็จะช่วยเราและสนับสนุนเราตลอดไป”

    นางปราณี กล่าวต่ออีกว่า ราคาส้มตำของทางร้านยังคงราคาจำหน่ายเท่าเดิมคือครกละ 40 บาท แจ่วพริกสด ถุงละ 10 บาท ขณะที่อาหารและเครื่องเคียงต่างๆก็จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 10 บาทเท่านั้น ดังนั้นด้วยราคาที่จำหน่ายประกอบกับการคงไว้ซึ่งคุณภาพและปริมาณ ทำให้ร้านฯจึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย และทุกอาชีพ ได้แวะเวียนมาอุดหนุนและใช้บริการอาหารอีสานพื้นบ้านอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยมาตรการคุมเข้มจากสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเข้มงวดด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS