ขอนแก่นพริกแพงสุดในรอบ 20 ปี (มีคลิป)   


27 มกราคม 64 13:21:20

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพริก ที่ย่านการค้าตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าราคาจำหน่ายพริกทุกประเภทในช่วงนี้มีการปรับราคาขึ้นอย่างมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่พบปะกับเหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ล้วนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าตั้งแต่ขายพริกมาราคาพริกไม่เคยแพงและแพงยาวนานขนาดนี้  ซึ่งขณะนี้เป็นเวลานานกว่า 2 เดือนแล้วราคาพริกยังคงไม่มีทีท่าว่าราคาจะลดลง 

    นายไมตรี  ลือเทพ พ่อค้าขายผักตลาดบางลำภู กล่าวว่า จากการที่สวนปลูกพริกในพื้นที่ภาคใต้ถูกน้ำท่วม ทำให้ไม่มีพริกที่จะส่งมาจำหน่ายในพื้นที่ภาคอีสาน จึงทำให้พริกประเภทต่างๆมีราคาแพงขึ้นประกอบกับพริกจากต่างประเทศไม่สามารถส่งเข้ามาขายได้เนื่องจากสถานการณ์โควิดจึงทำให้ตลาดแทบทุกที่พริกขาดตลาด

   "ตั้งแต่ขายมาปีนี้พริกมีราคาแพงมากและแพงยาวนานที่สุดเท่าที่เคยขายพริกมา เดิมปกติราคาพริกแดงจินดาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 80 บาท วันนี้ขยับราคาขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท พริกขี้หนูสวนปกติราคา 120 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท พริกชี้ฟ้าแดงกิโลกรัมละ 70 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 140 บาท"

    นายไมตรี กล่าวต่ออีกว่า  ราคาพริกที่แพงแบบนี้ แพงขึ้นมานานกว่า 2 เดือนแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะราคาลดลง ถ้าเอาไปชั่งกิโลขายลองนับเม็ดดูตกเกือบเม็ดละ 1 บาท  ทำให้ลูกค้าประจำที่เคยมาสั่งพริกนำไปประกอบอาหารก็บ่นว่าช่วงนี้พริกแพงแต่ก็จำเป็นต้องซื้อโดยเฉพาะแม่ค้าส้มตำเพราะไม่สามารถหาสิ่งที่จะมาแทนความเผ็ดของพริกได้

    เช่นเดียวกันกับ นางสินเพ็ญ นิลเนตร แม่ค้าขาย หอม กระเทียม พริก ตลาดบางลำภู กล่าวว่า ราคาพริกที่แพงสาเหตุอาจจะเป็นเพราะคนปลูกอาจจะน้อยลงแต่ความต้องการของผู้บริโภคเท่าเดิมส่งผลกระทบต่อแม่ค้าที่ซื้อมาขาย อย่างมากเพราะคนส่งมาแพงเราก็ต้องขายแพง คนซื้อก็ต้องซื้อแพงตามไปด้วย

    "ตั้งแต่ขายพริกมา 20 ปี ยังไม่เคยเห็นราคาพริกแพงขนาดนี้ลูกค้าประจำที่มาซื้อก็รับได้แต่ก็ปรับเปลี่ยนวิธีการซื้อจากซื้อ 1กิโลครึ่ง ก็ลดลงมาเหลือ  1 กิโลกรัม ซึ่งโดยส่วนตัวคาดว่าราคาจะลดลง ห่กสามารถนำเข้าพริกมาจากต่างประเทศได้ตามปกติ"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS