ดีเดย์! 14 ก.พ. ฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ระยะที่ 1 สำหรับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เสี่ยง   


26 มกราคม 64 11:12:37

วานนี้ (25 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้ประชุมทางไกลกับผู้บริหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อชี้แจงการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระยะที่ 1 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายอนุทินหลังการประชุมว่า ขณะนี้ระบบสุขภาพ ทั้งสถานพยาบาล บุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ นั้น มีการเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่จะเข้ามาลอตแรกต้นเดือน ก.พ.จำนวน 50,000 โดส

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในระยะแรก จะให้กับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เสี่ยง เช่น บุคลากรการแพทย์ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานหน้าด่านในพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดสมุทรสาคร กทม. แม่สอด จ.ตาก และจังหวัดในภาคใต้ เพื่อให้ระบบสาธารณสุขเดินหน้าต่อ และเศรษฐกิจไปต่อได้ และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจด้วยว่า หมอก็กล้าฉีด แต่ต้องเป็นไปตามความสมัครใจ โดยจัดทำ Line Official Account ในชื่อว่า “หมอพร้อม” ในวันที่ 12 ก.พ.เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ลงนามความยินยอม ซึ่งปลัด สธ.ได้เสนอให้ฉีดในวันที่ 14 ก.พ. โดยจะมีติดตามผลหลังการฉีดวัคซีน ตั้งแต่อยู่ที่ รพ.ระยะเวลา 30 นาที หลังได้รับวัคซีน จากนั้นจะติดตามต่อในวันที่ 1 วันที่ 7 และวันที่ 28 หลังรับวัคซีน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า จากการติดตามผลการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่เริ่มมีการฉีดให้ประชากรในต่างประเทศ ผลข้างเคียงน้อยกว่าวัคซีนตัวอื่นๆ ถือว่ามีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง เป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคในประเทศ

 

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/qol/detail/9640000007644







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS