ปลัด อบจ.ขอนแก่น วอนตำรวจเร่งล่าตัวคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน (มีคลิป)   


24 มกราคม 64 13:57:40

ปลัด อบจ.ขอนแก่น วอนตำรวจเร่งล่าตัวคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กหลอกลวงทักยืมเงินเพื่อนและคนใกล้ชิดกว่า 20 รายจนหลงเชื่อและโอนเงินให้ ขณะที่ตำรวจยังไม่สามารถดำเนินการใดใดให้ได้เนื่องจากเป็นวันหยุด ส่วนธนาคารต้องรอเอกสารราชการที่มีตราครุฑจึงจะอายัดบัญชีได้ และผู้ก่อเหตุยังคงก่อเหตุต่อเนื่อง

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 ม.ค.2564 นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.ชนิสรา ปลื้มบุญญารท อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และ น.ส.มนัสนันท์ วิชัยวงษ์ ภรรยาเลขาของ นางพัฒนาวดี ปลัด อบจ.ขอนแก่น นำเอกสารข้อความแชทเฟซบุ๊กและสลิปการโอนเงินผ่านทางแอบพลิเคชันของธนาคาร มาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพื่อเตือนถึงพฤติกรรมมิจฉาชีพหลอกปลอมเฟซบุ๊กปลัด อบจ.ขอนแก่น ไปหลอกลวงทักยืมเงินเพื่อนและคนสนิทของปลัด อบจ.ขอนแก่น โดยอ้างว่าแอบพลิเคชันโอนเงินมีปัญหาขอยืมเงินโอนให้ก่อน สักครู่จะโอนคืน โดยส่งข้อความมาว่า “พอดีจะโอนตังแล้วอยู่ ๆ แอพเข้าไม่ได้ ช่วยโอนไปให้ก่อนได้มั้ย สั่งของมาไง จะโอนค่าของที่สั่งมาให้เขา แล้วสักพักจะโอนคืนให้” ทำให้มีผู้ใกล้ชิดที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กหลงเชื่อและโอนให้แล้วหลายราย ซึ่งล่าสุดคนร้ายก็ยังคงก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง

    นางพัฒนาวดี กล่าวว่า คนร้ายได้ใช้เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวเริ่มทักของยืมเงินตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมา (23 ม.ค.) โดยบางรายถูกทักขอยืมเงิน 2 – 3 ครั้ง จนกระทั่งมีผู้เสียหายเริ่มสงสัยจึงโทรศัพท์มาสอบถามจำนวนมาก จึงทราบว่าถูกหลอก จากนั้นจึงได้นำหลักฐานคือข้อความที่พูดคุยกันทางแชทข้อความเฟซบุ๊ก และเลขบัญชีที่รับโอนรวมถึงหลักฐานการโอนเงินไปแจ้งตำรวจที่ สภ.เมืองขอนแก่น เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นได้รับการแจ้งจากเพื่อนในเฟซบุ๊กที่ถูกคนร้ายรายนี้ทักขอยืมเงินไปแล้วจำนวนกว่า 20 รายมีตั้งแต่คนใกล้ชิด  ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานเก่าขณะดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.สมุทรสาคร รวมไปถึงระดับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและระดับผู้บริหาร ซึ่งยังไม่สามารถทราบได้ว่าใครตกเป็นเหยื่อบ้าง ที่สำคัญคือในช่วงเช้าวันนี้ยังพบว่าคนร้ายยังทักยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตนจะโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งเตือนแล้วก็ตาม เบื้องต้นตนเองได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น แต่ได้รับแจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรได้เพราะต้องมีผู้เสียหาย จึงให้ผู้เสียหายที่โอนเงินให้คนร้ายเข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านเป็ด และ สภ.เมืองขอนแก่น แต่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เท่านั้น เนื่องจากเป็นวันหยุด ขณะที่ในส่วนของธนาคารที่คนร้ายใช้บัญชีรับโอนเงินแจ้งว่าต้องมีหนังสือจากทางราชการที่มีตราครุฑจึงจะอายัดบัญชีได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา 2-3 วัน ตอนนี้อยากให้เร่งดำเนินการอายัดแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะพบว่าจนถึงขณะนี้ยังมีผู้เสียหายที่เป็นคนใกล้ชิดถูกคนร้ายรายนี้หลอกยืมเงินอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบเมื่อเวลา 06.44 น.ยังพบว่ามีผู้ถูกทักยืมเงินอยู่ จึงเกรงว่าจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังสร้างความเสื่อมเสียแก่ตนเองด้วย

    ขณะที่ น.ส.ชนิสรา ปลื้มบุญญารท (เสื้อลายเสือ) อายุ 39 ปี ชาว ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ได้รับข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Pattanawadee Viryaphya” ซึ่งเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก ทักเข้ามายืมเงินจำนวน 4,500 บาท โดยอ้างว่าแอบพลิเคชันโอนเงินไม่สามารถใช้การได้ ขณะนั้นตนเองขับรถอยู่จึงรีบเข้าแอบพลิเคชันโอนเงินจำนวน 4,500 บาทตามเลขบัญชีที่แจ้งมาในชื่อ “นริศรา รุ่งกุล บัญชีธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาชุมแพ จ.ขอนแก่น” ทันที จากนั้นได้ทักมาขอยืมเงินอีกครั้ง ให้โอนไปให้อีก 4,500 บาททางเลขบัญชีเดิม ตนเองก็โอนไปอีกครั้ง สักพักจึงเริ่มสงสัยจึงโทรไปหานางพัฒนาวดีฯ เพื่อสอบถามจนกระทั่งทราบว่าถูกหลอก

    เช่นเดียวกันกับ น.ส.มนัสนันท์ วิชัยวงษ์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่บ้านนางพัฒนาวดี เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลา 17.11 น.มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pattanawadee Viryaphya” ซึ่งมีรูปโปไฟล์เป็นนางพัฒนาวดีฯ ซี่งเป็นเจ้านาย ทักเข้ามายืมเงินจำนวน 4,500 บาท อ้างว่าแอบพลิเคชันโอนเงินใช้ไม่ได้ ตนเองจึงรีบโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ นริศรา รุ่งกุล ตามที่แจ้งเนื่องจากเป็นผู้มีพระคุณ ต่อมาอีก 30 นาที เจ้าของเฟซบุ๊กเดิมทักมาอีกครั้งขอยืมเงินอีก 4,500 บาทอ้างว่าไม่พอให้โอนให้อีก 4,500 บาท แต่คราวนี้ให้โอนเข้าบัญชีชื่อ นายพีรพงษ์ คดิลก ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด  ตนเองจึงโอนไปอีก จนกระทั่งมาทราบที่หลังว่าถูกหลอก รู้สึกเสียใจมาก เงินที่โอนให้ก็เป็นเงินเดือนที่ต้องใช้ตลอดเดือนและใช้รักษาอาการป่วย จึงอยากให้ตำรวจเร่งตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

 


นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น


น.ส.ชนิสรา ปลื้มบุญญารท


น.ส.มนัสนันท์ วิชัยวงษ์ 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS