ขอนแก่นติวเข้มผู้ประกอบการ รับแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย ในสถานการณ์โควิด-19   


24 มกราคม 64 10:02:30

ขอนแก่นติวเข้มผู้ประกอบการ รับแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย ในสถานการณ์โควิด-19 ผ่านระบบออนไลน์  ขณะที่แรงงานต่างด้าวทยอยลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง พบมาเป็นอันดับ 3 ของภาคอีสาน

ที่ห้องประชุมแก่นเมืองศาลากลาง จ.ขอนแก่น  นางดรุณี ไชยเดช นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ  สำนักงานจัดหางาน จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมนายจ้างและผู้ประกอบการ ตามโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการและองค์กรภาคีเครือข่าย ในเขต จ.ขอนแก่น โดยมีนายจ้าง และ สถานประกอบการ รวมทั้งผู้นำชุมชนในพื้นที่เข้ารับการอบรมอย่างพร้อมเพรียง

นางดรุณี ไชยเดช นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ  สำนักงานจัดหางาน จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า การพูดคุยกันในวันนี้เป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และ  แนวทางการจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายในประเทศ และหน้าที่ของนายจ้าง รวมทั้งสถานประกอบการและคนต่างด้าว ทีต้องมาพูดคุยและทำความเข้าใจกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานประกอบการ  ที่มีปัญหาการเข้าสู่ระบบการแจ้งการทำงานของแรงงานที่จะขออนุญาติทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่ผ่อนผันให้คนงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ลาว เมียนมาร์และกัมพูชา ซึ่งเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศอยู่และทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีก 2 ปี


          "การอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นพร้อมกันกับอีก กับที่ อ.หนองเรือ และ อ.บ้านฝาง ที่เป็นการปฎิบัติงานเชิงรุกตามาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และจะดำเนินการให้ครบทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด  เพื่อให้นายจ้างและสถานประกอบการเข้าถึงข้อมูลการเข้าระบบการเข้าทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามขณะนี้ภาพรวมทั้งจังหวัดมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติในระบบจ้างงานเข้าทำงานในสถานประกอบการกว่า 1,300 แห่ง รวมจำนวนกว่า 6,000 คน"


นางดรุณี กล่าวต่ออีกว่า จากที่ ครม.มีมติผ่อนผันให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานผิดกฎหมายให้อยู่และทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้ริ่มให้เข้าระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 15  – 22 ม.ค.พบว่า มีแรงงานต่างด้าวเข้าระบบมาลงทะเบียนแล้วกว่า 200 คน มีจำนวนมากเป็นอันดับ 3 ของภาคอีสานรองจาก จ.นครราชสีมาและ จ.อุบลราชธานี 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS